Đường dẫn truy cập

Mỹ phản ứng việc Nga ép đăng ký ‘điệp viên nước ngoài’


Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Jon Huntsman.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Jon Huntsman.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga phản ứng việc Moscow buộc 9 hãng truyền thông được chính phủ Mỹ tài trợ phải đăng ký nhân viên làm việc ở Nga là "các điệp viên nước ngoài." Nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng việc ép đăng ký như vậy là "vượt xa" quá mức mà chính phủ Mỹ yêu cầu hãng truyền thông Nga RT phải đăng ký tương tự cho nhân viên của họ ở Mỹ.

Đại sứ Jon Huntsman hôm thứ Sáu 17/11 nói trong chuyến thăm Văn phòng của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA và Đài Âu châu Tự do rằng phản ứng của Nga không “cân xứng chút nào," động thái của Moscow nhằm đặt ra các quy định cho cơ quan thông tấn báo chí, mà nếu được thực hiện, sẽ khiến "các cơ quan truyền thông Mỹ hầu như không thể hoạt động được" ở Nga.

Ông Huntsman cho biết Đạo luật đăng ký điệp viên nước ngoài (FARA) đã ra đời 8 thập niên qua, trong đó hãng RT đã đăng ký nhân viên của họ là điệp viên nước ngoài, nhằm mục đích thúc đẩy tính minh bạch, nhưng không hạn chế hoạt động của hãng tin này tại Hoa Kỳ.

Nga hôm 16/5 đã nêu tên 9 cơ quan báo chí được chính phủ Mỹ bảo trợ, trong đó có Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), trong danh sách nhiều khả năng sẽ bị coi là “điệp viên nước ngoài”.

Theo Reuters, một luật mới đã nhanh chóng được đưa ra tại Quốc hội Nga để trả đũa điều Moscow nói là áp lực không chấp nhận được của Mỹ lên truyền thông Nga.

Hạ viện Nga hôm 14/11 đã thông qua dự luật cho phép Moscow buộc truyền thông nước ngoài phải đăng ký công việc là “điệp viên nước ngoài” ở Nga và phải tiết lộ các nguồn ngân quỹ.

Bộ Tư pháp Nga hôm 16/11 công bố danh sách 9 cơ quan báo chí được chính phủ Mỹ bảo trợ có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong tương lai gần này.

Bộ này cho biết đã viết thông báo cho các tổ chức này, trong đó có Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

Reuters dẫn lời Giám đốc VOA Amanda Bennett nói rằng đài sẽ vẫn cam kết tiếp tục cung cấp các thông tin độc lập tới khán giả toàn cầu.

Các quan chức tình báo Mỹ cáo buộc Kremlin sử dụng các tổ chức truyền thông nhà nước Nga tác động tới các cử tri ở Mỹ.

Tuần trước, Washington yêu cầu hãng truyền hình RT phải đăng ký công việc là “điệp viên nước ngoài” cho chi nhánh của cơ quan này ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG