Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vụ bắt giữ thủ lĩnh al-Qaida tại Libya là 'hợp pháp'


Toán biệt kích hải quân SEAL của Hoa Kỳ.
Toán biệt kích hải quân SEAL của Hoa Kỳ.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry bênh vực cuộc tấn công của lực lượng đặc biệt bắt thủ lĩnh cao cấp của al-Qaida tại Libya. Ông nói cuộc hành quân này là “hợp pháp và thích đáng.”

Chính phủ Libya đã yêu cầu Hoa Kỳ làm rõ vấn đề mà họ gọi là “bắt cóc” Abu Anas al-Libi bên trong lãnh thổ một quốc gia châu Phi vào hôm thứ Bảy vừa qua.

Ngày hôm nay, ngoại trưởng Kerry nói bên lề một hội nghị thượng đỉnh vùng tại Indonesia là những khiếu nại của Libya không có căn cứ và al-Libi sẽ được đưa ra tòa xét xử.

Bộ quốc phòng Mỹ nói al-Libi đã được đưa đến một “địa điểm an toàn “ bên ngoài Libya.

Một tòa án Hoa Kỳ đã truy tố al-Libi vì liên hệ đến vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ tại Kenya và Tanzania vào năm 1998 làm hơn 200 người thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương.

Vài giờ trước khi Libi bị bắt, lực lượng đặc biệt Mỹ đã tấn công một căn cứ nằm cạnh biển của al-Shabab Somalia có liên hệ đến al-Qaida ở đông Phi.

Các giới chức Hoa Kỳ nói toán người Nhái Hải quân Mỹ giết một số phần tử chủ chiến al-Shabab trong một vụ giao tranh sau khi đổ bộ lên bờ biển thị trấn Barawe. Các giới chức này cho biết thêm là toán biệt kích hải quân SEAL rút lui vô sự sau khi không bắt được một lãnh tụ al-Shabab bị nhắm tới.

Ngày hôm qua, ngoại trưởng Kerry nói việc tấn công vào những mục tiêu al-Qaida tại Libya và Somalia cho thấy Hoa Kỳ sẽ “không bao giờ ngưng” các nỗ lực bắt giữ các phần tử chịu trách nhiệm trong những hành động khủng bố.

Ông cũng nói các phần tử chủ chiến al-Qaida “có thể chạy, nhưng không thể trốn được.”

Một giới chức Hoa Kỳ nói với báo New York Times là Washington lập kế hoạch hành quân tại Somalia cách đây một tuần rưỡi để đáp trả việc al-Shabab tấn công các công dân Tây phương tại Nairobi, thủ đô Kenya.

Cuộc tấn công tháng trước vào khu thương xá Westgate đã làm hơn 60 người thiệt mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG