Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: ‘Al-Qaida có thể chạy, nhưng không thể lẩn trốn’


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói các cuộc đột kích của Hoa Kỳ vào các mục tiêu của al-Qaida ở 2 nước châu Phi đã chứng minh rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ ngừng nỗ lực truy cứu những kẻ có trách nhiệm về các hành động khủng bố

Lên tiếng hôm Chủ nhật trong khi đi dự hội nghị cấp vùng ở Indonesia, nhà ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ nói các phần tử chủ chiến al Qaida “có thể chạy, nhưng không thể lẩn trốn”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết các lực lượng đặc biệt Mỹ đã chuyển nhân viên hoạt vụ cao cấp của al-Qaida đến một “nơi bảo đảm” bên ngoài Libya sau khi bắt người này bên trong lãnh thổ của quốc gia Bắc Phi này hôm thứ Bảy.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Barack Obama đã chấp thuận, điều mà họ gọi là “một vụ bắt giữ thành công” Abu Anas al Libi. Tuyên bố cho biết không có người Mỹ nào bị thương trong vụ này.

Một tòa án của Mỹ cáo buộc Libi dính líu đến vụ tấn công bằng bom 2 Đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998. Hai vụ tấn công này giết chết hơn 200 người và làm cho 5.000 người bị thương.

Vài giờ trước đó, lực lượng đặc biệt Mỹ cũng đột kích một căn cứ ven biển của nhóm al-Shabab Somalia một nhóm trực thuộc al-Qaida ở Đông Phi.

Các giới chức Mỹ cho biết đội Biệt kích Hải quân Mỹ, SEAL, đã hạ sát nhiều phần tử chủ chiến al-Shabab trong vụ chạm súng sau khi đến bờ biển thị trấn Barawe. Các thành viên đội biệt kích rút lui không hề hấn gì, nhưng không bắt được thủ lãnh của nhóm al-Shabab mà họ nhắm đến.

Nhóm al-Shabab xác nhận họ đã kháng cự một vụ tấn công của Mỹ ở Barawe.

Một viên chức Mỹ nói với báo The New York Times rằng Hoa Kỳ hoạch định hoạt động này hơn 10 ngày trước đây để đáp trả vụ tấn công của nhóm al-Shabab nhắm vào người Tây phương trong thủ đô Nairobi của Kenya. Vụ tấn công vào khu thương xá Westgate hồi tháng trước gây tử vong cho hơn 60 người.

Chính phủ Libya đưa ra một tuyên bố nói họ đã yêu cầu Hoa Kỳ làm sáng tỏ vụ bắt al Libi.

Những người chứng kiến cho biết những người đàn ông võ trang từ trong nhiều chiếc xe hơi đã bắt người đàn ông Libya 49 tuổi này trong thủ đô Tripoli khi ông ta từ buổi cầu kinh sáng trở về nhà.

Chính phủ Libya bày tỏ hy vọng rằng “các quan hệ chiến lược” với Washington sẽ không bị thương tổn vì vụ này.

Hoa Kỳ là nước góp phần trong Liên minh NATO giúp đưa chính phủ Libya lên nắm quyền năm 2011 bằng cách hỗ trợ cho các chiến binh của họ khi họ lật đổ nhà độc tài lâu đời của Libya Moammar Gadhafi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG