Đường dẫn truy cập

Mỹ: Dầu hỏa ở cảng Libya bị đánh cắp, cảnh báo trừng phạt


Tàu chở dầu của Bắc Triều Tiên tại cảng Libya, ngày 8/3/2014.
Tàu chở dầu của Bắc Triều Tiên tại cảng Libya, ngày 8/3/2014.
Hoa Kỳ cảnh báo về những hậu quả của bất cứ vụ mua bán dầu hỏa trái phép nào mà các thành viên của lực lượng dân quân đã chất lên một chiếc tàu mang quốc kỳ Bắc Triều Tiên đang neo tại một bến cảng của Libya.

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa kỳ Jen Psaki nói rằng số lượng dầu hỏa đó thuộc quyền sở hữu của Công ty Dầu khí Quốc gia Libya và các đối tác của công ty này, trong đó có các công ty Mỹ.

Bà Psaki nói bất cứ ai mua dầu hỏa bị đánh cắp có thể đối đầu với các vụ kiện dân sự và các biện pháp chế tài.

Libya cấm các lực lượng dân quân không được bán dầu thô trực tiếp ra thị trường thế giới.

Hải quân Libya và các lực lượng dân quân thân chính phủ hôm qua đã huy động nhiều tàu đến nơi để ngăn chặn chiếc tàu dầu Bắc Triều Tiên rời cảng. Bến cảng này đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng dân quân đối nghịch.

Bộ trưởng Văn hóa Libya và cũng là phát ngôn viên của chính phủ, ông Habib Al-Amin, nói rằng mọi nỗ lực đang được vận dụng để chận chiếc tàu dầu. Ông đe dọa một cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra, nếu chiếc tàu không tuân lệnh của chính phủ Libya.

Ông Amin nói chính phủ Libya đã triển khai nhiều tàu hải quân, và mọi sự di chuyển của chiếc tàu đang hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ, tàu sẽ nằm yên tại chỗ bởi vì không một ai có thể dời tàu đi nơi khác.

Thủ Tướng Ali Zeidan cảnh cáo rằng Libya sẽ quy trách nhiệm cho viên thuyền trưởng, chủ nhân và quốc gia có cờ treo trên chiếc tàu dầu, về hành động mà ông mô tả là “tội phạm” này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG