Đường dẫn truy cập

Libya dọa đánh bom tàu chở dầu mang cờ Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Libya Ali Zidan trong cuộc họp báo tại Tripoli, ngày 8/3/2014.
Thủ tướng Libya Ali Zidan trong cuộc họp báo tại Tripoli, ngày 8/3/2014.
Các dân quân Libya kiểm soát một cảng ở miền đông nước này đang tìm cách bán dầu hỏa cho một chiếc tàu chở dầu mang cờ Bắc Triều Tiên, bất chấp lệnh chính phủ cấm các dân quân bán dầu trực tiếp cho thị trường thế giới.

Thủ tướng Libya Ali Zidan dọa sẽ đánh bom chiếc tàu chở dầu nếu chiếc tàu không tuân theo lệnh của chính phủ Libya sau khi rời cảng. Ông Zidan nói đánh bom chiếc tàu sẽ gây ra một 'thảm họa cho môi trường'.

Những người có vũ khí đã bắt buộc các nhân viên trung thành với chính phủ phải neo đậu chiếc tàu hôm thứ bảy.

Một người phát ngôn của các dân quân cảnh cáo chính phủ không được ngăn cản chuyến hàng này.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng vũ trang của Libya di chuyển đến cảng này.

Các nhà phân tích nói rằng quân đội có lẽ đang chật vật đối phó với nhóm nổi dậy dày dạn kinh nghiệm chiến đấu từ cuộc nổi dậy lật đổ ông Moammar Gadhafi năm 2011. Các nhóm nổi dậy này đã giữ vũ khí và nay đang thách thức nhà nước.

Tranh chấp dầu hỏa chỉ là một khía cạnh của tình hình xáo trộn đang ăn sâu ở quốc gia Bắc Phi là thành viên của OPEC này.

Chính quyền của Thủ tướng Zidan hình như đang đứng trước vô số thách thức. Mới đây ông nói rằng 'tất cả mọi người đang chống lại chính phủ'.

Quy tụ các phe phái và các lực lượng dân quân vũ trang hùng hậu của Libya dưới một ngọn cờ tiếp tục là một thách thức lớn. Các nhà phân tích nói rằng hậu quả của thất bại sẽ ảnh hưởng lên toàn khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG