Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga muốn làm sáng tỏ vấn đề hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (R) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sau cuộc gặp bên lề Hội nghị APEC tại Bali, Indonesia.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (R) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sau cuộc gặp bên lề Hội nghị APEC tại Bali, Indonesia.
Hoa Kỳ và Nga đã thảo luận về sự cần thiết triển khai những đề nghị cụ thể về chương trình hạt nhân của Iran giữa lúc đang có những cuộc thảo luận quốc tế về những lo ngại là nước này đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày hôm nay tuyên bố sau cuộc gặp với ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bên lề hội nghị thượng đỉnh kinh tế tại Indonesia là Iran dường như muốn “cụ thể hơn” về cách thức tiến tới.

“Iran có thể muốn sáng tỏ hơn. Những bước cụ thể hơn cần được đưa ra trên con đường tiến đến những kết quả mà tất cả chúng ta đều mong muốn đạt được. Và tôi nghĩ việc này sẽ được thảo luận trong tuần tới tại Geneva trong một hội nghị Iran đồng ý. Và trong hội nghị này Iran và 6 thành viên khác đã sẵn sàng với một thái độ rất xây dụng, như những cuộc tiếp xúc của chúng ta tại New York đã chứng tỏ.”

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ được khích lệ vì những nỗ lực giao tiếp mới đây của Iran, nhưng hành động chứ không phải là lời nói sẽ tạo nên những khác biệt.

“Do đó điều chúng tôi cần là những đề nghị của Iran công bố đầy đủ nước này sẽ cho thế giới thấy chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình như thế nào. Và chúng tôi đã khẳng định rõ rằng nếu có những chỉ dấu này, Hoa Kỳ và đồng minh dứt khoát sẵn sàng hành động theo các phương cách thích nghi để đáp lại các hành động của Iran.”

Ông Kerry nói thêm là Iran chưa đáp ứng một đề nghị của nhóm P5+1 được đưa ra trước đây trong năm, kêu gọi Iran chấm dứt tinh chế uranium ở mức 20% và ngưng việc tinh chế tại một trong những cơ sở hạt nhân của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif ngày hôm qua nói đề nghị này không còn giá trị, và nhóm P5+1 nên đến bàn thương thuyết tuần tới với “một quan điểm mới.”

Iran nói chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình và muốn cộng đồng quốc tế gỡ bỏ một loạt các chế tài áp đặt lên Iran vì nước này từ chối ngưng các hoạt động tinh chế.

Đe dọa tấn công bằng phi đạn đạn đạo của các quốc gia như Iran đã khiến cho Hoa Kỳ có kế hoạch thiết lập một lá chắn phi đạn tại châu Âu.

Nga không đồng ý với động thái này, cho rằng hệ thống có thể trung lập hóa lực lượng phi đạn chiến lược của họ khiến cho nước này đễ bị phương Tây tấn công.

Ngày hôm nay, ngoại trưởng Kerry tuyên bố còn quá sớm để đưa ra các quyết định về hệ thống này chừng nào mối đe dọa của Iran vẫn còn.

Nhưng ông Kerry nói Hoa Kỳ và Nga sẽ tiếp tục thảo luận về kế hoạch và đang cố gắng tìm một giải pháp đáp ứng được như cầu của cả hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG