Đường dẫn truy cập

Chia rẽ giữa lãnh tụ tối cao và tổng thống Iran


Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran đã bày tỏ hậu thuẫn cho những cử chỉ làm hòa với phương Tây của Tổng thống Hassan Rouhani, nhưng ông nói rằng một số khía cạnh của chuyến đi New York của ông Rouhani hồi tháng trước là “không thích hợp.”

Trong bài viết đăng trên website của ông hôm nay, Ayatollah Ali Khamenei không cho biết chi tiết về sự phản đối của ông, nhưng dường như việc này xoay quanh cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông Rouhani với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Ông Khamenei nói rằng chính phủ Mỹ không đáng tin và không giữ lời hứa.

Cuộc nói chuyện 15 phút giữa ông Obama và ông Rouhani hôm 20 tháng 9 là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên trong gần 35 năm giữa giới lãnh đạo hàng đầu của hai nước. Cuộc tiếp xúc không chính thức đó diễn ra sau một tuần lễ ông Rouhani và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bày tỏ ý định làm hòa với Tây phương trong lúc hai ông đến Mỹ để dự cuộc họp hàng năm của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Người đứng đầu lực lượng Vệ binh Cộng hòa của Iran, Đại tướng Mohammad Ali Zafari, cũng chỉ trích hoạt động ngoại giao điện thoại của ông Rouhani. Ông nói rằng cuộc nói chuyện với ông Obama là “một sai lầm chiến thuật.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG