Đường dẫn truy cập

Mỹ: Một di dân TQ đối mặt nguy cơ trục xuất bất chấp chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng


Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) bắt một di dân bất hợp pháp tại Santa Ana, California, ngày 11/5/2017.
Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) bắt một di dân bất hợp pháp tại Santa Ana, California, ngày 11/5/2017.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) bất chấp một chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis yêu cầu không trục xuất các cựu binh trong một trường hợp liên hệ đến một di dân Trung Quốc.

Washington Post loan tin Xilong Zhu gia nhập quân đội và ghi tên học Trường đại học Northern New Jersey. Trường này, theo cáo giác, là do Bộ An ninh Nội địa thành lập mang vỏ bọc như một trường đại học thực sự nhằm truy quét những người được cấp visa du học giả mạo.

Vào trường đại học này cho phép ông Zhu ghi tên vào lớp huấn luyện căn bản dùng tình trạng hợp pháp của một visa sinh viên.

Tuy nhiên, ICE yêu cầu Quân đội cho ông Zhu giải ngũ vì cáo buộc dùng visa giả. Ông bị bắt và cho xuất ngũ trong danh dự vào tháng 11 năm 2016.

Ông được trả tự do sau 3 tuần và hiện chờ một thẩm phán Seatle đưa ra phán quyết về tiến trình trục xuất, theo Washington Post.

“Ông Xilong Zhu, một công dân Trung Quốc được vào Mỹ theo visa sinh viên F-1, thị thực không định cư, vào tháng 8 năm 2013, nhưng không duy trì hay tuân thủ những điều kiện về tình trạng di trú. Hậu quả là vào ngày 10/11/2016, ICE yêu cầu ông trình diện theo Luật Di trú và Quốc tịch,” một phát ngôn viên của ICE nói trong một tuyên bố với báo The Hill.

Luật sư của ông Zhu nói thân chủ của ông là nạn nhân vướng bẫy của liên bang và ông Zhu không biết trường đại học là giả khi ông ghi danh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tuyên bố hồi tháng Hai năm nay rằng: “Bất cứ ai được giải ngũ trong danh dự…sẽ không bị trục xuất bất cứ vì lý do gì.” Tuy nhiên, vẫn theo lời Bộ trưởng Mattis, có những trường hợp ngoại lệ như tội phạm chẳng hạn. Luật sư của ông Zhu nói với Washington Post là thân chủ ông không nằm trong trường hợp ngoại lệ.

Trợ lý trưởng cố vấn của ICE, ông Jordan Jones, nói trong đơn đệ lên Tòa án vào ngày 29/3 rằng ý của Bộ trưởng Mattis muốn đề cập đến những tân binh đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ và sau đó gia nhập quân đội thông qua chương trình DACA, chương trình trì hoãn trục xuất những người tới Mỹ bất hợp pháp từ thời niên thiếu.

Vụ việc của ông Zhu xảy ra giữa lúc chính quyền Tổng thống Trump muốn các thẩm phán phải nhanh chóng ra phán quyết trong các trường hợp trục xuất.

(Nguồn The Hill/Washington Post)

VOA Express

XS
SM
MD
LG