Đường dẫn truy cập

Pháp siết quy chế tị nạn


Di dân xếp hàng bên ngoài một cơ sở ở Paris, Pháp, chờ nộp đơn xin tị nạn.
Di dân xếp hàng bên ngoài một cơ sở ở Paris, Pháp, chờ nộp đơn xin tị nạn.

Chính quyền của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 21/2 trình làng một dự luật thực thi luật di trú nghiêm khắc hơn. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án đây là hành động trấn áp đối với người xin tị nạn.

Dự luật được ra mắt tại một cuộc họp Nội các, nhắm tăng cường trục xuất những người không hội đủ tiêu chuẩn tị nạn, đồng thời muốn cung cấp các điều kiện tốt hơn cho những ai được phép lưu lại Pháp, chẳng hạn như mở thêm các lớp học tiếng Pháp và đào tạo nghề.

Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb nói kế hoạch này ‘cân bằng’ và tương xứng với các thủ tục của Châu Âu.

“Nếu không kiểm soát được làn sóng di dân, không thể nào mang lại số phận cho giới trẻ quốc gia. Tôi không muốn giấc mơ Châu Âu nay mai biến thành ác mộng,” ông Collomb nói.

Kế hoạch này sẽ giảm thời gian xét đơn xin tị nạn xuống tối đa là nửa năm thay vì gần một năm như trước.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói tiến trình rút ngắn thời gian càng làm cho người xin tị nạn khó khăn bảo vệ quyền lợi hơn.

Theo dự luật này, người nào vượt biên bất hợp pháp vào khu vực tự do du hành của EU sẽ bị phạt tới 4600 đô la.

Thống kê chính thức cho thấy hơn 100 ngàn người xin tị nạn tại Pháp trong năm ngoái, tăng 17% so với năm trước. 36% đơn xin được cấp quy chế tị nạn. Đơn xin tị nạn nhiều nhất là từ những người đến từ Albania, Afghanistan, Haiti và Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG