Đường dẫn truy cập

Mỹ mở rộng ưu đãi mậu dịch cho Campuchia


Ảnh tư liệu - Các công nhân ngành may làm việc trong một nhà máy ở Phnom Penh, ngày 10 tháng 5 năm 2004.
Ảnh tư liệu - Các công nhân ngành may làm việc trong một nhà máy ở Phnom Penh, ngày 10 tháng 5 năm 2004.

Đại diện Thương mại Mỹ vừa loan báo một bước mở rộng đáng kể về ưu đãi mậu dịch đối với Campuchia có thể mang lại những lợi ích quan trọng đối với nước này.

Theo Hệ thống Ưu đãi Tổng quát (GSP) mới, Campuchia cùng với các nước đang phát triển khác sản xuất những mặt hàng phục vụ du lịch như túi xách sẽ có thể xuất khẩu các sản phẩm đó sang Mỹ hoàn toàn miễn thuế.

Thông cáo từ đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh nói bước mở rộng này cho phép Campuchia tiếp cận thị trường nhập khẩu các sản phẩm phục vụ du lịch trị giá 10 tỷ đô la, khuyến khích phát triển ngành công nghiệp dệt may Campuchia.

Đại sứ Mỹ tại Campuchia, William Heidt, cho biết: ‘Loan báo này có tiềm năng mở ra một thị trường hoàn toàn mới cho các nhà xuất khẩu Campuchia, tạo hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân Campuchia.’

‘Chúng tôi khuyến khích các nhà sản xuất Campuchia tận dụng cơ hội mới này, vốn có thể giúp đa dạng hóa nền tảng kinh tế của Campuchia, kích thích tăng trưởng kinh tế, và giảm tình trạng nghèo túng.’

GSP là chương trình ưu đãi mậu dịch ra đời từ 40 năm nay, qua đó Mỹ miễn thuế cho hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển được hưởng lợi. Theo Đại diện Thương mại Mỹ, Michael Froman, ‘Mỹ đã dùng các chương trình này tạo cho một số nước nghèo nhất trên thế giới một bàn đạp quan trọng so với các đối thủ cạnh tranh tiên tiến hơn.’

Cố vấn cao cấp của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Tối cao Campuchia, ông Mey Kalyan, nhận xét bước tiến mới của Hoa Kỳ có lợi cho nền kinh tế Campuchia.

Ông Kaylan nói ‘Khi có thị trường, tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào Campuchia. Điều này tạo điều kiện cho kinh tế Campuchia tiến triển, người dân có công ăn việc làm, và quan trọng là mang lại thêm nhiều giá trị gia tăng.’

Campuchia mỗi năm xuất hơn 5 tỷ đô la giá trị hàng hóa sang 2 thị trường chính nhập khẩu hàng dệt may của Campuchia là Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu.

Theo Hệ thống Ưu đãi Tổng quát, xấp xỉ 5 ngàn mặt hàng từ 122 nước và vùng lãnh thổ đang phát triển, trong đó có 43 nước kém phát triển nhất, được miễn thuế khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Năm ngoái, giá trị hàng nhập khẩu miễn thuế sang Mỹ theo chương trình này trị giá 17,4 tỷ đô la.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG