Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ tìm cách củng cố quan hệ với châu Phi


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo các nước châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ - Châu Phi ở New Delhi, Ấn Độ.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chụp ảnh cùng các nhà lãnh đạo các nước châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Ấn Độ - Châu Phi ở New Delhi, Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ lên đường đi châu Phi hôm 7/7 để củng cố quan hệ với lục địa giàu tài nguyên được coi là có tầm quan trọng lớn đối với an ninh năng lượng và thực phẩm của New Delhi. Ông cũng sẽ quảng bá Ấn Độ như là một đối tác phát triển của châu Phi vào lúc Ấn Độ tìm cách chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực.

Chuyến thăm dài 5 ngày của nhà lãnh đạo Ấn Độ đến Mozambique, Nam Phi, Tanzania và Kenya diễn ra tiếp sau hội nghị thượng đỉnh lớn ở New Delhi hồi năm ngoái với khoảng 50 nguyên thủ châu Phi.

Dầu khí và nông nghiệp sẽ là những lĩnh vực trọng điểm trong việc làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác.

Chỉ riêng ở Mozambique, các công ty năng lượng của Ấn Độ đã đầu tư khoảng 5 tỷ đôla để giúp khai thác các mỏ khí tự nhiên dồi dào của nước này.

Cho dù giành được quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên như dầu mỏ và khí đốt, và việc tìm kiếm thị trường mới cho hàng hóa Ấn Độ vẫn là nền tảng của mối quan hệ với châu Phi, song chương trình của ông Modi phản ánh mong muốn của Ấn Độ thể hiện sự khác biệt với Trung Quốc, là nước có những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đôla ở châu Phi mà New Delhi không có hy vọng theo kịp được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG