Đường dẫn truy cập

Mỹ mở lại đại sứ quán ở Somalia sau 24 năm


Ngoại trưởng John Kerry gặp Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud tại sân bay Mogadishu, Somalia, ngày 5/5/2015.
Ngoại trưởng John Kerry gặp Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud tại sân bay Mogadishu, Somalia, ngày 5/5/2015.

Lần đầu tiên sau gần một phần tư thế kỷ, Somalia có một đại sứ quán của Hoa Kỳ.

Chính phủ Somalia cũng vừa mở lại Ðại sứ quán Somalia tại Washington. Lễ khai mạc sứ quán diễn ra hôm thứ Tư với sự tham dự của Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về châu Phi, bà Linda Thomas-Greenfield, và Bộ trưởng Ngoại giao Somalia Abdisalam Omer.

Ông Omer nói với đài VOA rằng đại sứ quán nước ông được mở lại phát đi một tín hiệu cho thế giới rằng nước ông đã nổi lên lại sau nhiều năm tách biệt.

"Đây là một dấu mốc quan trọng, một ngày trọng đại trong lịch sử hiện đại của Somalia," ông Omer nói. "Sự kiện này nói với chúng tôi rằng chúng tôi đã ra khỏi bóng tối, chúng tôi là một phần của thế giới, chúng tôi đang có mặt ở Washington, nơi những quyết định quan trọng nhất được hoạch định và những vấn đề được giải quyết, và chúng tôi ở giữa những bạn bè. Có mặt với chúng tôi ở đây là Đại biểu Quốc hội Keith Ellison, và trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Phi châu. Chúng tôi đang ở bên cạnh các đồng nghiệp, bạn bè và đồng minh ở Hoa Kỳ. Và Somalia sẽ không bao giờ tàn."

Bà Thomas-Greenfield xác nhận rằng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ ở Mogadishu để cải thiện điều kiện sinh sống ở Somalia sau hơn hai thập kỷ chiến tranh.

"Chúng tôi sẽ làm việc trên mọi lãnh vực. Chúng tôi sẽ làm việc trong lãnh vực an ninh, chúng tôi cũng sẽ làm việc về quản lý nhà nước và giúp Somalia tiến tới với cuộc bầu cử. Tất cả những vấn đề đó đều được ưu tiên."

Bà Thomas-Greenfield nói thêm rằng bà lạc quan về tương lai của Somalia.

Ðại sứ quán cũ của Somalia ở Washington đóng cửa cách cách đây 24 năm khi quốc gia ở Tây Phi này chìm đắm vào nội chiến và hỗn loạn.

Hoa Kỳ đã viện trợ cho Somalia hàng trăm triệu đôla để nước này chống chọi với hạn hán, hải tặc hoàn hành, và các phần tử nổi dậy Al-Shabab.

Vận mệnh của đất nước này đã dần cải thiện trong 4 năm qua, trong khi chính phủ ở Mogadishu và quân đội của Liên hiệp châu Phi đẩy lui Al-Shabab ra khỏi các thành phố lớn.

Hoa Kỳ chính thức công nhận nước Somalia hiện nay vào năm 2013. Hồi tháng 9, Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đã cử ông Ahmed Award làm tân đại sứ ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG