Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh APEC: Mỹ cổ võ công nghệ sạch, Nga rao bán dầu giá rẻ


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 18/11/2015.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 18/11/2015.

Tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Manila hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hô hào cho việc sử dụng công nghệ năng lượng sạch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong lúc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đề nghị bán dầu lửa và khí đốt giá rẻ. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường thuật từ thủ đô Manila.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo APEC, Tổng thống Obama đã kêu gọi các chính phủ trong khu vực ủng hộ một hiệp định toàn cầu tại hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu sắp diễn ra ở Paris để giảm bớt sự lệ thuộc đối với các loại nhiên liệu gốc carbon, là loại nhiên liệu góp phần gây ra nạn biến đổi khí hậu.

"Nếu chúng ta có thể hoàn tất một hiệp ước, nó có thể tạo ra những công ăn việc làm mới, những cơ hội và những hoạt động đầu tư trong một nền kinh tế toàn cầu mà thật ra đang cần có một sự thúc đẩy vào lúc này.

Nhà lãnh đạo Mỹ nêu ra rằng biến đổi khí hậu đang đe dọa tới các nền kinh tế của 21 thành viên APEC, chiếm 60% sản lượng toàn cầu và gần phân nửa lượng mậu dịch thế giới."

Những hòn đảo ở Thái Bình Dương đang lâm vào tình trạng dễ bị tổn thương bởi lụt lội và mất đi đất đai vì mực nước biển lên cao, và Philippines, nước tổ chức hội nghị APEC lần này, đã tổn thất hàng ngàn sinh mạng và chi tiêu nhiều tỉ đô la để phục hồi sau khi xảy ra trận bão Haiyan cách nay hai năm.

"Chúng ta biết rằng không có sự kiện thời tiết đơn độc nào là chỉ do biến đổi khí hậu mà có. Nhưng những mô hình và khoa học không nói dối, nhiệt độ và mực nước biển đang lên cao, những khối băng đang tan, và những cơn bão trở nên mạnh hơn."

Tại Hoa Kỳ, sự ủng hộ của Tổng thống Obama cho việc phát triển công nghệ sạch nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đã gặp phải sự chống đối của phe Cộng hoà. Họ cho rằng những qui định nghiêm nhặt mà chính phủ của ông Obama áp dụng để ứng phó với biến đổi khí hậu làm gia tăng giá thành sản xuất và khiến cho sức cạnh tranh của các công ty Mỹ bị yếu đi.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong trong cuộc đối thoại tại thượng đỉnh APEC ở Manila, Philippines, ngày 18/11/2015.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong trong cuộc đối thoại tại thượng đỉnh APEC ở Manila, Philippines, ngày 18/11/2015.

Trong lúc ông Obama hô hào cho việc gia tăng đầu tư vào năng lượng sạch, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev công khai đề nghị bán thêm dầu lửa và khí đốt cho các nước Á châu Thái Bình Dương.

"Nga có những tài nguyên rất lớn và gần gũi về mặt địa dư. Đó là lý do tài sản chúng tôi có thể mang lại những chuyến giao hàng ổn định trong dài hạn và giá cả có tính cạnh tranh cao."

Vị thủ tướng của Nga cho rằng các nước APEC có thể giành lấy lợi thế của giá dầu thế giới đang ở mức thấp - vì kinh tế thế giới bị trì trệ và giá trị đồng rúp hạ thấp, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách giảm ngay giá thành sản xuất.

Ông Medvedev cũng nói rằng tỉ giá thấp của đồng rúp làm cho giá ngũ cốc xuất khẩu của Nga rẻ hơn. Ông dự đoán lượng ngũ cốc xuất khẩu của Nga sẽ tăng tới mức từ 35 đến 40 triệu tấn vào năm 2020.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề cập tới những nỗ lực của nước ông nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài phát biểu tại hội nghị APEC.
Nhưng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ông Tập hô hào cho việc tăng cường cải cách cơ cấu và xây dựng những mối quan hệ kinh tế khu vực gần gũi hơn, bao gồm việc phát triển Khu vực Thương mại Tự do Á châu Thái Bình Dương (FTAAP), một hiệp ước mậu dịch tự do đa phương mà nhiều người xem là một kế hoạch của Trung Quốc để đối đầu với Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Hoa Kỳ lãnh đạo.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG