Đường dẫn truy cập

Mỹ: Lốc xoáy hoành hành từ Arkansas đến Delaware, 32 người chết


Bão gây lốc xoáy ở miền Nam và Trung Tây Hoa Kỳ, ngày 2/4/2023.
Bão gây lốc xoáy ở miền Nam và Trung Tây Hoa Kỳ, ngày 2/4/2023.

Cư dân trên một vùng rộng lớn của Hoa Kỳ hôm Chủ nhật (2/4) chịu sự tàn phá nặng nề do những cơn bão lớn làm phát sinh hàng chục cơn lốc xoáy từ miền Nam và Trung Tây đến vùng Đông Bắc, giết chết ít nhất 32 người, theo AP.

Những cơn bão đã xé toạc một con đường xuyên qua thủ phủ bang Arkansas và cũng làm sập mái nhà của một địa điểm tổ chức hòa nhạc đông đúc ở bang Illinois, khiến người dân khắp khu vực kinh ngạc về mức độ thiệt hại.

Số người chết tiếp tục tăng hôm 2/4.

“Trong khi chúng tôi vẫn đang đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại, chúng tôi biết các gia đình trên khắp nước Mỹ đang đau buồn vì mất người thân, tuyệt vọng chờ đợi tin tức về những người khác đang chiến đấu để giành lấy mạng sống của họ, đồng thời thu dọn đống đổ nát của nhà cửa và cơ sở kinh doanh”, Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

Ông Biden trước đó đã tuyên bố các khu vực rộng lớn của đất nước là khu vực thảm họa lớn, cung cấp các nguồn lực liên bang và hỗ trợ tài chính để phục hồi.

Thống đốc Sarah Huckabee Sanders ở bang Arkansas, nơi có ít nhất 5 người thiệt mạng, đã ban bố tình trạng khẩn cấp và kích hoạt Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Những cơn lốc xoáy được xác nhận hoặc nghi ngờ ở 11 tiểu bang đã phá hủy nhà cửa và cơ sở kinh doanh, làm gãy đổ cây cối và gây thiệt hại cho các khu dân cư.

Cơ quan dự báo khí tượng quốc gia xác nhận hôm 2/4 rằng một cơn lốc xoáy là nguyên nhân gây thiệt hại cho một số ngôi nhà gần thành phố Bridgeville, bang Delaware. Một người được phát hiện tử vong bên trong một ngôi nhà bị hư hại nặng nề do cơn bão vào tối thứ Bảy (1/4), Cảnh sát bang Delaware đưa tin.

Có thể mất nhiều ngày để xác nhận tất cả các cơn lốc xoáy gần đây. Những người chết bao gồm ít nhất 9 người ở một hạt của bang Tennessee, 5 người ở bang Indiana và 4 người ở bang Illinois.

Những cái chết khác do bão đổ bộ từ tối thứ Sáu (31/3) đến thứ Bảy (1/4) đã được ghi nhận ở bang Alabama và bang Mississippi.

Cư dân của thành phố Wynne, bang Arkansas, một cộng đồng khoảng 8.000 người cách thành phố Memphis, bang Tennessee 80 km về phía tây, thức dậy hôm 1/4 và thấy mái trường trung học bị xé toạc và các cửa sổ bị thổi bay. Ít nhất bốn người chết.

Bà Ashley Macmillan cho biết bà, chồng bà và các con của họ rúc vào trong phòng tắm khi cơn lốc xoáy đi qua, “cầu nguyện và nói lời tạm biệt với nhau, vì chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ chết”. Một cái cây đổ đã làm hư hại nghiêm trọng ngôi nhà của họ, nhưng họ đã thoát ra ngoài mà không bị thương.

Bang Tennessee ghi nhận ít nhất 15 trường hợp tử vong, trong đó có 9 trường hợp tử vong ở hạt McNairy, phía đông Memphis, theo ông Patrick Sheehan, giám đốc Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Tennessee.

Thống đốc Tennessee Bill Lee lái xe đến hạt này hôm 1/4 để giám sát sự tàn phá và an ủi cư dân.

“Thật tồi tệ với những gì đã xảy ra trong cộng đồng này, quận này, tiểu bang này,” ông Lee nói.

Ở những nơi khác, Thống đốc bang Illinois JB Pritzker hôm 2/4 tới thành phố Belvidere để thăm hiện trường Nhà hát Apollo, nơi đã bị sập một phần khi khoảng 260 người đang tham dự một buổi hòa nhạc.

Ông Frederick Livingston, Jr., được kéo ra khỏi đống đổ nát nhưng không qua khỏi. Ông ấy đi thưởng thức buổi hòa nhạc với con trai mình, Alex.

“Tôi không thể cứu ông ấy,” con trai ông nói với đài WLS-TV. Hai cha con đang đứng cạnh nhau khi những mảnh vỡ bắt đầu trút xuống như mưa. “Nó diễn ra quá nhanh.”

Thống đốc cho biết 48 người khác đang được điều trị tại bệnh viện, với 5 người trong tình trạng nguy kịch.

Ông Pritzker cũng có kế hoạch đến thăm hạt Crawford, cách Chicago khoảng 370 km về phía nam, nơi có 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương khi một cơn lốc xoáy đổ bộ quanh thành phố New Hebron.

Trận lốc xoáy đó không xa nơi ba người thiệt mạng ở Quận Sullivan của bang Indiana, cách Indianapolis khoảng 150 km về phía tây nam. Một số người đã được giải cứu trong đêm, với báo cáo có tới 12 người bị thương.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG