Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘lạc quan dè dặt” về thảo luận thương mại với Trung Quốc


Pilgrims to Humaithera gather and prepare their truck for the trip at the transportation hub of Edfu, Aswan. (H. Elrasam/VOA)
Pilgrims to Humaithera gather and prepare their truck for the trip at the transportation hub of Edfu, Aswan. (H. Elrasam/VOA)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông ‘lạc quan một cách dè dặt’ về những cuộc thảo luận thương mại giữa giới chức Hoa Kỳ và Bắc Kinh tại Trung Quốc vào ngày 3 và 4 tháng 5 năm nay.

Phát biểu với Mạng lưới Fox Business ngày 30/4, ông Mnuchin cho biết các giới chức Mỹ dự trù nêu lên quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ chung và liên doanh với các giới chức Trung Quốc dịp này.

“Chúng ta mong muốn có những cuộc thảo luận thẳng thắn về thương mại, về các vấn đề mất cân bằng mậu dịch,” ông Mnuchin nói.

Trung Quốc cho biết sẵn sàng thương thuyết với Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump đề nghị áp đặt thuế quan lên 50 tỉ đô la hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và đe dọa áp đặt thuế quan bổ sung thêm 100 tỉ đô la. Trung Quốc đáp trả rằng sẽ đánh thuế nhập khẩu lên các sản phẩm của Mỹ.

Được hỏi về những quan tâm đối với các biện pháp trả đũa của Trung Quốc, ông Mnuchin nói: “Đây không là điều quan tâm của tôi,” ông nói thêm là Tổng thống Trump chú trọng đến “thương mại tự do, công bằng và hỗ tương.”

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ cùng với Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, cố vấn thương mại Tòa Bạch Ốc Peter Navarro và cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Larry Kudlow tham gia chuyến đi quan trọng tới Bắc Kinh lần này.

Ông Mnuchin cũng cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng tham dự hội nghị tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG