Đường dẫn truy cập

Mỹ kỷ niệm Ngày Độc lập Ukraine bằng gói viện trợ 3 tỷ đô


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đánh dấu Ngày Độc lập của Ukraine hôm 24/8 bằng gói hỗ trợ an ninh trị giá 3 tỷ đô la, gói viện trợ lớn nhất của Washington kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine cách đây nửa năm. Gói viện trợ này có thể phải mất vài tháng hoặc thậm chí vài năm mới đến được Kyiv.

Loan báo viện trợ được đưa ra trong lúc các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Nga dường như đang có kế hoạch mở các cuộc tấn công mới trong những ngày tới vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ của Ukraine.

“Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền của mình”, ông Biden nói khi công bố gói viện trợ, ghi nhận lễ kỷ niệm “vừa ngọt ngào vừa cay đắng” của Kyiv về ngày độc lập thoát khỏi sự thống trị của Liên Xô 31 năm trước.

Gói viện trợ mới sử dụng quỹ từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) do Quốc hội trích lập để cho phép chính quyền Biden mua vũ khí từ các ngành công nghiệp, một quá trình có thể mất thời gian, thay vì từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Tốc độ này phụ thuộc vào việc các công ty quốc phòng có dây chuyền lắp ráp vũ khí hay không, công suất của họ là bao nhiêu và có thể mất bao lâu để điều chỉnh lịch trình nếu cần.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby nói phạm vi của các hệ thống vũ khí sẽ mất nhiều thời gian khác nhau để đến được Ukraine, trong khi các hệ thống radar và hệ thống đất đối không sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Ngũ Giác Đài cho biết gói viện trợ mới sẽ bao gồm 6 hệ thống phi đạn đất đối không bổ sung được gọi là NASAMS, 24 radar phản pháo, máy bay không người lái Puma và hệ thống chống máy bay không người lái VAMPIRE.

“(Bộ Quốc phòng) tiếp tục làm việc với Ukraine để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ an ninh cả trước mắt và lâu dài hơn", tuyên bố của Ngũ Giác Đài cho biết.

Tổng cộng, Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 13,5 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi chính quyền Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021. Kể từ năm 2014, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 15,5 tỷ đô la cho Ukraine.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hôm 24/2 mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” để phi quân sự hóa Ukraine, cuộc xung đột đã chuyển thành một cuộc chiến tranh tiêu hao chủ yếu diễn ra ở miền đông và miền nam của Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG