Đường dẫn truy cập

Mỹ không xác nhận thiết lập hệ thống theo dõi khủng bố ở châu Phi


Quân đội Hoa Kỳ đã xác nhận rằng họ tiến hành các hoạt động tình báo ‘trên diện rộng’ ở châu Phi, nhưng không xác nhận một bản tin nói rằng họ đã thiết lập các căn cứ không quân nhỏ khắp châu lục này để theo dõi các nhóm khủng bố.

Một tuyên bố ra ngày hôm nay nói rằng quân đội Mỹ ‘thường xuyên’ hợp tác với các quốc gia đối tác ở châu Phi để ‘chống lại’ những ai đe dọa tới an ninh và ổn định khu vực châu Phi.

Quân đội Mỹ nói đã triển khai các thiết bị do thám, giám sát và tình báo tại châu Phi ‘dựa trên các mối quan ngại chung về đe dọa an ninh’.

Tờ Washington Post hôm qua tường trình rằng quân đội Hoa Kỳ đã thiết lập khoảng hơn một chục căn cứ không quân ở châu Phi, tại các nước như Burkina Faso, Uganda, Ethiopia, Djibouti, Kenya và Seychelles, để theo dõi các tổ chức khủng bố.

Tờ báo nói rằng các mục tiêu theo dõi gồm các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida tại Somalia, Yemen và vùng Sahel của châu Phi, cũng như nhóm phiến quân có tên gọi Đội quân Kháng chiến của Thượng đế tại trung Phi.

Các giới chức Hoa Kỳ đã liên tiếp cảnh báo về mối đe dọa đối với an ninh khu vực do các nhóm như vậy cùng các nhóm khác như Boko Haram ở Nigeria gây ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG