Đường dẫn truy cập

Mỹ lập các căn cứ không quân khắp châu Phi để theo dõi khủng bố


Tờ Washington Post tường trình rằng quân đội Hoa Kỳ đã thành lập các căn cứ không quân nhỏ trên khắp châu Phi để thực hiện hoạt động theo dõi các tổ chức khủng bố.

Tờ báo trích lời các giới chức Hoa Kỳ và châu Phi nói rằng khoảng một chục căn cứ đã được thành lập kể từ năm 2007 ở một số nước.

Những nước này gồm có Burkina Faso, Uganda, Ethiopia, Djibouti, Kenya và Seychelles.

Báo Washington Post tường trình rằng thay vì sử dụng các máy bay không người lái, chương trình này sử dụng các máy bay PC-13 một động cơ do các phi công vận hành. Họ nói rằng các máy bay nhỏ, không vũ trang và được trang bị bằng các máy thu hình, kiểm tra các mẫu bức xạ hồng ngoại và bắt các tín hiệu vô tuyến và điện thoại di động.

Báo này nói rằng việc theo dõi được lực lượng Ðặc nhiệm của Quân đội Hoa Kỳ giám sát nhưng phụ thuộc nhiều vào các nhà thầu tư nhân của quân đội và sự hỗ trợ của lực lượng châu Phi.

Các mục tiêu của hoạt động theo dõi gồm có các phiến quân có liên hệ với al-Qaida ở Somalia, Yemen và khu vực Sahel của châu Phi cũng như nhóm du kích quân mang tên Quân đội Kháng chiến của Chúa ở Trung Phi.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa mà những nhóm này và các nhóm khác như Boko Haram của Nigeria gây nên đối với sự ổn định của khu vực này.

Báo Washington Post trước đó đưa tin rằng Hoa Kỳ đã có một chương trình máy bay không người lái bí mật ở đông Phi và bán đảo Ả Rập để theo dõi các phần tử chủ chiến ở Somalia và Yemen.

Báo Washington Post thực hiện các bài tường trình mới nhất của họ dựa trên các thông tin từ các giới chức không nêu danh tính của chính phủ và quân đội Hoa Kỳ, các giới chức châu Phi, các tài liệu hợp đồng của chính phủ Hoa Kỳ, các tài liệu không được coi là tài liệu mật của quân đội và các điện thư ngoại giao mà Wikileaks đã công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG