Đường dẫn truy cập

Philippines 'hành động phù hợp' với oanh tạc cơ TQ ở Biển Đông


Tiêm kích Đài Loan bay gần máy bay ném bom Trung Quốc H6-K ở eo biển Luzon (ảnh do BQP Đài Loan công bố hôm 11/5)
Tiêm kích Đài Loan bay gần máy bay ném bom Trung Quốc H6-K ở eo biển Luzon (ảnh do BQP Đài Loan công bố hôm 11/5)

Philippines bày tỏ “hết sức quan ngại” về sự hiện diện của các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông đang có tranh chấp và bộ ngoại giao nước này đã thực hiện “hành động ngoại giao phù hợp”, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết hôm 21/5.

Lực lượng không quân của Trung Quốc cho biết các máy bay ném bom như H-6K đã hạ cánh và cất cánh từ các đảo và các rạn san hô ở Biển Đông trong khuôn khổ các cuộc thao dượt hồi tuần trước.

Phát ngôn viên tổng thống, Harry Roque, nói Philippines không thể độc lập xác minh sự hiện diện của các máy bay ném bom Trung Quốc ở Biển Đông.

"Nhưng chúng tôi lưu ý đến các báo cáo đã xuất hiện và chúng tôi bày tỏ hết sức quan ngại về tác động của việc đó đối với nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực", ông Roque nói trong một cuộc họp báo ở dinh tổng thống.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đang theo dõi các diễn biến.

"Chúng tôi đang thực hiện hành động ngoại giao phù hợp cần thiết để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của chúng tôi và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai", bộ cho hay trong một tuyên bố, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tuy nhiên, bộ ngoại giao Philippines không lên án hành động của Trung Quốc, mà Washington nói có thể làm tăng căng thẳng và làm mất ổn định khu vực.

Tại Bắc Kinh, một phát ngôn viên bộ ngoại giao đã kêu gọi các nước khác không diễn giải quá mức về điều mà ông gọi là cuộc tuần tra quân sự thường lệ.

"Chúng tôi hy vọng rằng các bên liên quan không suy diễn quá nhiều về điều này", ông Lục Khảng nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, một tuyến đường thủy chiến lược, nơi khoảng có lượng hàng vận tải biển trị giá 3 nghìn tỷ đôla đi qua mỗi năm. Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines, và Đài Loan cũng đưa ra những tuyên bố chủ quyền đầy mâu thuẫn trong cùng khu vực.

Philippines 'hành động phù hợp' với oanh tạc cơ TQ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG