Đường dẫn truy cập

Mỹ khen ngợi Việt Nam đạt tiến bộ về quyền của giới LGBTI


Ông Randy Berry, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho Nhân quyền của những Người LGBTI.
Ông Randy Berry, Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho Nhân quyền của những Người LGBTI.

Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về nhân quyền liên quan đến những người LGBTI, theo nhận định của đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ về những vấn đề này chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ tập trung nói về nhân quyền trong chuyến công du đầu tiên của ông tới Việt Nam.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho Nhân quyền của những Người LGBTI, Randy Berry, nói với VOA: "Việt Nam đang có những bước tiến mang tính xây dựng cao thông qua sự giao tiếp từ chính phủ cho tới xã hội dân sự và với giới truyền thông, và thông qua những cuộc thảo luận rất minh bạch về quyền của những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển đổi giới tính và lưỡng tính (LGBTI)."

Ông Berry nói thêm Việt Nam đang "đi đầu về vấn đề này" so với những nước láng giềng bằng cách nỗ lực tham gia thảo luận về một vấn đề mà những nước khác trong khu vực vẫn coi là điều cấm kỵ.

Ông Berry cho biết Việt Nam đã sửa đổi bộ luật dân sự của mình để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người chuyển đổi giới tính thay đổi tư cách pháp nhân của họ.

Ông Berry nói Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, một người đồng tính, đã bày tỏ sự cởi mở theo cách rất có tính xây dựng với gia đình của riêng mình, và những nỗ lực của ông Osius có tiềm năng hết sức to lớn để "thay đổi những trái tim và khối óc" ở một đất nước mà phong trào đấu tranh cho quyền của người LGBTI còn non trẻ.

Đại sứ Osius và chồng đến Việt Nam với con trai mới biết đi của họ ngay trước khi Hà Nội bãi bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng tính. Sau đó, họ nhận nuôi một bé gái sơ sinh.

"Chính phủ (Việt Nam) tiếp tục thể hiện sự dung chấp và tôn trọng gia tăng đối với quyền cho những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển đổi giới tính, và lưỡng tính," theo báo cáo nhân quyền hàng năm của Bộ Ngoại giao đã được công bố vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, những quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Tổng thống Obama trong chuyến thăm sắp tới sẽ "thẳng thắn đề cập tới" những khác biệt giữa hai nước và tiếp tục nêu lên sự ủng hộ của Mỹ đối với những giá trị phổ quát, bao gồm nền quản trị đa thành phần, xã hội dân sự mạnh mẽ, luật lao động công bằng và sự tôn trọng nhân quyền.

Ngoại trưởng John Kerry cũng sẽ cùng Tổng thống Obama gặp gỡ những thành viên của xã hội dân sự Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG