Đường dẫn truy cập

Bà Clinton tiến gần hơn đến đề cử của đảng Dân chủ


Các giới chức bầu cử cho biết họ chưa công bố ai thắng, nhưng bà Clinton đã tuyên bố thắng lợi.
Các giới chức bầu cử cho biết họ chưa công bố ai thắng, nhưng bà Clinton đã tuyên bố thắng lợi.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiến gần đến chỗ gần như chắc chắn giành được đề cử của Ðảng Dân chủ để ra tranh chức tổng thống sau hôm 17/5.

Với hầu như toàn bộ số phiếu của cuộc bầu cử sơ bộ bang Kentucky đã được đếm xong, bà Clinton được hơn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont 2.000 phiếu. Các giới chức bầu cử cho biết họ chưa công bố ai thắng, nhưng bà Clinton đã tuyên bố thắng lợi.

Kết quả chung cuộc không quan trọng lắm bởi vì Ðảng Dân chủ sẽ chia phiếu đại biểu theo tỉ lệ phiếu bầu giành được và hai ứng cử viên cuối cùng sẽ được số phiếu đại biểu của bang Kentucky gần nhưng ngang bằng nhau.

Tại một cuộc đua khác hôm 17/5, ông Sanders giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Oregon thuộc miền đông bắc.

Tại các bang sắp tới, ông Sanders cần phải thắng được 85% số phiếu đại biểu còn lại thì mới vượt qua được bà Clinton để giành quyền đề cử của đảng. Ông Sanders chỉ thắng được một tiểu bang với tỉ lệ cao như vậy tính đến nay, và đó là bang nhà Vermont của ông.

Ðảng Dân chủ sẽ bầu cử sơ bộ tại Virgin Islands vào ngày 4 tháng 6, và tại Puerto Rico ngày 5 tháng 6. Các lãnh thổ đó không có nhiều phiếu đại biểu để bà Clinton có thể giành đủ để đạt quyền đề cử, nhưng theo trông đợi bà sẽ giành đủ số phiếu vào ngày 7 tháng 6 khi 6 tiểu bang bầu cử sơ bộ.

Người được Ðảng Dân chủ đề cử sẽ tranh đua với ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa là ông Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Một cuộc thăm dò dư luận do NBC News và Survey Monkey thực hiện hôm 17/5 cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỉ lệ sít sao là 48 trên 45 – giảm 5 điểm so với một tuần lễ trước đó.

Bình quân của nhiều cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump khoảng 6 điểm, còn ông Sanders dẫn trước ông Trump đến 13 điểm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG