Đường dẫn truy cập

Mỹ khẳng định ủng hộ Đài Loan tham gia các diễn đàn quốc tế


Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu.
Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu.

Mỹ vẫn cam kết mở rộng không gian cho Đài Loan tham gia các sự kiện quốc tế, một nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ tuyên bố tại một sự kiện với Ngoại trưởng Đài Loan có sự tham dự của Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc.

Trung Quốc, vốn xem Đài Loan là lãnh thổ của họ, ngăn đảo này tham gia vào hầu hết các tổ chức toàn cầu như Liên hiệp quốc. Bắc Kinh nói Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và không có quyền như một quốc gia.

Phát biểu trước một uỷ ban trực tuyến về Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc hôm 29/9, ông Jeremy Cornforth, phó giám đốc Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), tức tòa đại sứ Mỹ trên thực tế tại Đài Loan, khẳng định một Đài Loan chú trọng về công nghệ dốc lòng dùng kỹ năng công nghệ của mình “vì lợi ích chung.”

Ông Cornforth lưu ý Đài Loan bị chặn không cho tham dự các tổ chức như Hội đồng Y tế Thế giới nhưng sự kiện này sẽ cho thấy Đài Loam sử dụng kỹ năng công nghệ của họ giúp cộng đồng quốc tế giải quyết những thách thức chung như thế nào.

“Mỹ vẫn cam kết mở rộng không gian quốc tế cho Đài Loan,” Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan ngày 30/9 dẫn phát biểu của ông Cornforth cho biết.

Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là một ủng hộ viên mạnh mẽ nhất của Đài Loan và thường xuyên lên án áp lực của Trung Quốc đối với đảo này.

Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu tuyên bố tại sự kiện vừa kể rằng Đài Loan là một thành viên “không thể thiếu” của cộng đồng quốc tế.

“Đây là lúc Liên hiệp quốc phải hành động để giải quyết việc loại trừ Đài Loan ra khỏi hệ thống Liên hiệp quốc một cách không thoả đáng,” Bộ Ngoại giao Đài Loan dẫn lời Ngoại trưởng Wu.

Năm nay đánh dấu 50 năm Trung Hoa Dân quốc (tên gọi chính thức của Đài Loan) bị Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (tên gọi chính thức của Trung Quốc) thay thế ở Liên hiệp quốc. Bắc Kinh vẫn cho rằng họ có quyền đại diện cho Đài Loan trên toàn thế giới.

Chính phủ dân cử Đài Loan nói chỉ có người dân Đài Loan mới có quyền lên tiếng cho Đài Loan trên sân khấu thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG