Đường dẫn truy cập

Mỹ khẳng định cam kết về một tiểu vùng Mekong an ninh, rộng mở


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao ngày 2/8/2011.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao ngày 2/8/2011.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken ngày 2/8 tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với một tiểu vùng sông Mekong vững mạnh, an ninh, liên kết, rộng mở, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực đối với sự thịnh vượng và đoàn kết của ASEAN.

Tại cuộc họp cấp bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ lần thứ hai do ông đồng chủ toạ, Ngoại trưởng Blinken tiết lộ 4 dự án chủ đạo của Đối tác, nhắc tới 4,5 triệu liều vaccine cùng hơn 80 triệu đô la viện trợ COVID-19 của Mỹ và mô tả cách thức chính phủ Mỹ cung cấp hỗ trợ trị giá 4,3 tỉ đô la cho tiểu vùng Mekong kể từ năm 2009.

Thông cáo từ văn phòng người phát ngôn Ned Price của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay dịp này, 6 nước trong Đối tác đã thảo luận về các tiến bộ trong việc cải thiện đáp ứng COVID-19 và an ninh y tế, chuyển giao phát triển hạ tầng cơ sở bền vững qua Đối tác Năng lượng Mekong-Nhật-Mỹ và xây dựng nền tảng cho một nền kinh tế kỹ thuật số vùng Mekong.

Các vấn đề khác cũng được mang ra bàn thảo bao gồm phát huy quyền lực kinh tế của phụ nữ, bảo vệ môi trường cũng như quản lý bền vững nguồn nước và những tài nguyên thiên nhiên khác, chống các mối đe dọa anh ninh phi truyền thống bao gồm buôn người, buôn lậu động vật hoang dã, gỗ, ma túy và vũ khí.

Vẫn theo nguồn tin này, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng việc giao tiếp của Mỹ với xã hội dân sự trong tiểu vùng là thiết yếu để đạt các mục tiêu của Đối tác.

Ngoại trưởng Blinken cũng thúc đẩy các nước có hành động ngay lập tức để buộc chính quyền quân sự Myanmar phải có trách nhiệm với 5 điểm đồng thuận của ASEAN. Ông kêu gọi hành động chung để gây áp lực buộc nhà cầm quyền quân sự Myanmar chấm dứt bạo lực, phóng thích những người bị bắt giữ vô lý, và khôi phục con đường dân chủ của Myanmar.

Đối tác Mekong-Mỹ bao gồm 14 cơ quan và Bộ của chính phủ Mỹ với hơn 50 chương trình nhằm củng cố hợp tác để giải quyết những lợi ích cùng chia sẻ và những thách thức chung.

Từ năm tài khoá 2009 đến 2021, chính phủ Mỹ đã cấp hơn 4,3 tỉ đô la viện trợ song phương và viện trợ khu vực cho 5 nước đối tác Mekong trong các lĩnh vực y tế, tăng trưởng kinh tế, an ninh-hoà bình, nhân quyền và quản trị, giáo dục và dịch vụ xã hội cũng như viện trợ nhân đạo.

(Nguồn: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG