Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Sudan đảm bảo chế độ dân sự sau khi ông Hamdok từ chức thủ tướng


Ông Abdalla Hamdok.
Ông Abdalla Hamdok.

Hoa Kỳ hối thúc các nhà lãnh đạo Sudan đảm bảo chế độ dân sự và chấm dứt bạo lực chống lại người biểu tình sau khi ông Abdalla Hamdok từ chức thủ tướng, khiến quá trình chuyển đổi hướng tới bầu cử trở nên không chắc chắn, theo Reuters.

“Sau khi Thủ tướng Hamdok từ chức, các nhà lãnh đạo Sudan nên gạt bỏ những khác biệt, tìm sự đồng thuận và đảm bảo tiếp tục cai trị dân sự”, Cục các vấn đề châu Phi của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trên Twitter.

Ông Hamdok, một nhà kinh tế học và là cựu quan chức Liên hợp quốc được cộng đồng quốc tế kính trọng, đã từng giữ chức thủ tướng theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực quân sự - dân sự sau vụ lật đổ cựu lãnh đạo Omar al-Bashir vào năm 2019.

Quân đội đã giải tán chính phủ của ông trong một cuộc đảo chính vào tháng 10, nhưng ông trở lại một tháng sau đó theo một thỏa thuận giao cho ông thành lập một chính phủ gồm các nhà kỹ trị trước cuộc bầu cử vào năm 2023.

Ông Hamdok thông báo hôm 2/1 rằng ông sẽ từ chức sau khi không thể tạo được sự đồng thuận để thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Ông kêu gọi đối thoại để đạt được thỏa thuận mới cho quá trình chuyển đổi.

Trên mạng xã hội ở Sudan cho thấy có sự chia rẽ, với một số người đau buồn vì mất đi một nhà lãnh đạo mà họ cho rằng nổi bật về trí tuệ, trong khi những người khác, vẫn còn tức giận với ông Hamdok vì đã quay trở lại sau cuộc đảo chính, bày tỏ quyết tâm chấm dứt chế độ quân sự.

Việc ông Hamdok từ chức được đưa ra vài giờ sau khi diễn ra đợt tập hợp mới nhất chống lại quân đội. Ít nhất 57 thường dân đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh tiến hành ngăn chặn hoặc giải tán các cuộc biểu tình kể từ cuộc đảo chính ngày 25/10. Các cuộc biểu tình tiếp theo được lên kế hoạch vào ngày 4/1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG