Đường dẫn truy cập

Mỹ: Hơn 150 chiến binh al-Shabab bị ‘tiêu diệt’


Máy bay không người lái trang bị tên lửa Predator của Hoa Kỳ trên đường băng của sân bay quân sự Kandahar ở Afghanistan.
Máy bay không người lái trang bị tên lửa Predator của Hoa Kỳ trên đường băng của sân bay quân sự Kandahar ở Afghanistan.

Ngũ Giác Đài cho biết một cuộc không kích của Mỹ ở miền trung Somalia đã tiêu diệt hơn 150 kẻ chủ chiến al-Shabab đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại úy Jeff Davis, nói với báo giới hôm thứ Hai rằng cuộc tấn công hồi cuối tuần qua nhắm mục tiêu vào một trại huấn luyện của al-Shabab khoảng 195 kilômét về phía bắc thủ đô Mogadishu. Ông cho biết cả máy bay có người lái và không người lái đều được sử dụng trong cuộc không kích.

Ông Davis cho biết Mỹ trước đó đã biết là những chiến binh này chuẩn bị rời trại, và "đề ra một mối đe dọa tức thì" cho những lực lượng của Mỹ và Liên minh châu Phi ở Somalia.

"Những đánh giá ban đầu là có hơn 150 chiến binh khủng bố đã bị tiêu diệt" trong cuộc tấn công, ông nói.

Chỉ huy quân đội Somalia trong khu vực, Đại tá Mohamed Omar, thì nói có 69 kẻ chủ chiến tử vong và 42 người bị thương, dẫn ra những báo cáo của người dân địa phương. Ông Omar nói thêm ông dự kiến là con số thương vong sẽ tăng lên.

Những nhân chứng kể với Ban tiếng Somalia của VOA rằng các cuộc không kích đánh trúng trại huấn luyện Raso của al-Shabab giữa làng Dharyiow và El-Dibi ở miền trung vùng Hiran. Những nhân chứng cho hay máy bay lượn qua trại này hay lần, mỗi lần bắn ba phi đạn.

Theo người dân địa phương, những chỉ huy al-Shabab đang ở trong trại để theo dõi buổi tốt nghiệp của hàng trăm tân binh khi những cuộc không kích xảy ra. Không có tin ngay tức thì cho biết có bất kỳ thủ lĩnh cao nhất nào của al-Shabab nằm trong số những người thiệt mạng hay không.

Phát ngôn Ngũ Giác Đài Davis cho biết Mỹ đã theo dõi trại này vài tuần trước khi tấn công.

Những quan chức quân đội Somalia tin rằng những tân binh đang được chuẩn bị cho những vụ tấn công ở Hiran và trong vùng Trung Shabelle của Somalia.

Mỹ có một số nhỏ những cố vấn ở Somalia để giúp đỡ lực lượng Liên minh châu Phi AMISOM đang chiến đấu với al-Shabab. Nhóm chủ chiến Hồi giáo này vẫn đang chiến đấu để lật đổ chính phủ Somalia kể từ năm 2007.

Mỹ đã phát động nhiều cuộc không kích nhắm vào nhóm này, trong đó có một cuộc không kích giết chết lãnh đạo lâu năm của nhóm, Ahmed Abdi Godane, vào tháng 9 năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG