Đường dẫn truy cập

Mỹ hoàn trả cho Iraq các vật tạo tác được đưa lậu vào Mỹ


Một số hiện vật từ hơn 60 hiện vật văn hóa Iraq đưa lậu vào Hoa Kỳ được trả lại cho Iraq, 16/3/2015,
Một số hiện vật từ hơn 60 hiện vật văn hóa Iraq đưa lậu vào Hoa Kỳ được trả lại cho Iraq, 16/3/2015,

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết bộ đã hoàn trả trên 60 hiện vật văn hóa của Iraq lại cho chính phủ nước này tiếp theo sau một cuộc điều tra về các cổ vật nhập lậu vào Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ hai, bộ nói rằng các vật này được phát hiện trong các cuộc điều tra ở nhiều thành phố trong đó có New York, Baltimore và Austin.

Bộ cho biết một trong những vật quan trọng nhất được trả lại là bức tượng cổ bằng đá vôi hình đầu Vua Sargon II của người Assyria. Nhân viên hải quan ở New York tịch thu bức tượng sau khi nó được gửi đi bởi một nhà buôn đồ cổ ở Dubai.

Các vật khác được trả lại hôm Thứ hai trong đó có những đồ vật mạ vàng bị đánh cắp từ các dinh thự tư và sân bay của cựu tổng thống đã bị hành quyết Saddam Hussein. Cũng trong các vật được trả lại có các món đồ cổ bằng đồng và thủy tinh và những chiếc phù điêu bằng đất sét.

Bộ An ninh Nội địa cho biết bộ đã được báo động trước tiên về một chiếc rìu bằng đồng của người Sumerđăng trên trang web Craigslist. Bộ nói rằng người bán không có tài liệu nhập hàng.

Bộ cho biết từ năm 2008 đến nay đơn vị Hải quan và Di trú của bộ đã trả lại hơn 1.200 vật cho Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG