Đường dẫn truy cập

Mỹ, Hàn cố cứu vãn cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim


Hai tổng thống Mỹ, Hàn gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc hôm 22/5
Hai tổng thống Mỹ, Hàn gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc hôm 22/5

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang làm việc tích cực để cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên vẫn sẽ diễn ra kể cả sau khi Tổng thống Donald Trump đột ngột nói "rất có thể" cuộc gặp sẽ không diễn ra như kế hoạch. Cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Các quan chức Mỹ cho biết các hoạt động chuẩn bị vẫn đang được tiến hành. "Chúng tôi vẫn đang xúc tiến", Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu.

Ông Trump nói ông Kim đã không đáp ứng "một số điều kiện" về cuộc gặp thượng đỉnh. Nhưng ông Trump cũng cho biết ông tin rằng ông Kim "nghiêm túc" về đàm phán, và lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ "hoàn toàn tin tưởng" vào khả năng của ông Trump trong việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh và mang lại hòa bình.

Ông Trump đã tỏ ý là cuộc gặp thượng đỉnh có thể bị hoãn thay vì bị hủy: "Nó có thể không diễn ra vào ngày 12/6, nhưng vẫn có cơ hội lớn để cuộc gặp diễn ra".

Ông Trump không nêu chi tiết những điều kiện mà ông đã đặt ra cho ông Kim, nhưng nói rằng nếu những điều kiện đó không được đáp ứng, “chúng tôi sẽ không gặp nha”. Người phát ngôn của ông, bà Sarah Huckabee Sanders, giải thích rằng điều mà ông Trump muốn đề cập là cam kết của ông Kim sẽ thảo luận nghiêm túc về việc phi hạt nhân hóa.

Ông Trump bày tỏ nghi ngờ rằng thái độ và lời lẽ hung hăng gần đây của Triều Tiên là do ảnh hưởng từ chuyến đi bất ngờ của ông Kim đến thăm Trung Quốc cách đây hai tuần.

Ông Trump khuyến khích ông Kim hãy tập trung vào các cơ hội do cuộc gặp mang lại và đi đến một thỏa thuận để từ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông cam kết không những đảm bảo an toàn cá nhân cho ông Kim mà còn dự đoán về sự hồi sinh kinh tế ở Triều Tiên.

"Tôi sẽ đảm bảo sự an toàn cho ông, đúng thế", ông Trump nói, lưu ý rằng lời hứa đó đi kèm điều kiện là phải có thỏa thuận để phi hạt nhân hóa hoàn toàn, một cách có thể được kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ông Trump phát biểu rằng nếu đạt được thỏa thuận như vậy, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đầu tư những khoản tiền lớn để "làm cho Triều Tiên vĩ đại".

Mỹ, Hàn cố cứu vãn thượng đỉnh Trump-Kim
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG