Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp nạn nhân của mìn để lại từ thời chiến tranh Việt Nam


Hai bé trai đưa ra một viên đạn chưa nổ còn lại ở Khe Sanh từ thời chiến tranh Việt Nam
Hai bé trai đưa ra một viên đạn chưa nổ còn lại ở Khe Sanh từ thời chiến tranh Việt Nam
Đúng ngày kỷ niệm quân đội Hoa Kỳ rút ra khỏi Việt Nam, tổ chức Clear Path International loan báo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cấp một khoản trợ cấp trị giá 500.000 đôla cho tổ chức này để hỗ trợ các nạn nhân của bom mìn chưa nổ để lại từ thời chiến.

Clear Path International là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để giúp đỡ các thường dân là nạn nhân của chiến tranh tại 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tin của Hãng tin ABCnews tường trình rằng tổ chức Clear Path International đã nhận khoản trợ cấp 524.000 đôla của Bộ Ngoại giao Mỹ để giúp các nạn nhân của bom và mìn bẫy còn sống sót.

Quân đội Hoa Kỳ chính thức ngưng các hoạt động tác chiến tại Việt Nam vào ngày 15 tháng 8 năm 1973, nhưng nhiều thập niên sau khi im tiếng súng, những bom mìn để lại từ cuộc chiến tranh Việt Nam thỉnh thoảng vẫn gây ra những tai nạn, trong nhiều trường hợp đưa đến tử vong.

Nhà báo Hathaway của ABC trích lời ông Kiman Lucas, Giám đốc Điều hành của Clear Path International nói rằng khoản trợ cấp này sẽ giúp tổ chức nới rộng các chương trình tại mỗi tỉnh thành của Việt Nam, và giúp đỡ những nạn nhân của bom mìn còn sống sót.

Trong thời chiến, số lượng bom được thả xuống Việt Nam được cho là nhiều hơn số bom được thả trong cả hai đại thế chiến. Bản tin nói rằng với tỷ lệ bom không nổ lên tới 30%, có đến 800.000 tấn bom và thiết bị khác chưa nổ còn được chôn vùi tại Việt Nam, cản trở các hoạt động phát triển và gây thương tích cũng như thương vong. Có đến 40% các nạn nhân bị thương hoặc bị thiệt mạng vì bom mìn chưa nổ là trẻ em dưới 16 tuổi.

Hãng tin AP hôm qua cũng đăng một bài viết tường trình rằng Hoa Kỳ thực hiện phi vụ đánh bom cuối cùng tại Đông Nam Á vào ngày 15 tháng 8 năm 1973, kết thúc sự can dự quân sự trực tiếp vào cuộc chiến tranh Việt Nam. Nhưng 40 năm sau, cuộc chiến này vẫn gây ra thương tích cho thường dân, chỉ nội trong năm ngoái, đã có 500 người bị thương tại Việt Nam, Lào và Campuchia do bom và mìn không nổ gây ra.

Nguồn: trust.org, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG