Đường dẫn truy cập

Mỹ giảm tầm quan trọng vụ Bắc Triều Tiên phóng phi đạn


Des musulmanes pleurent lors des funérailles du chef du parti UPD-Zigamibanga de l'opposition, Zedi Feruzi,  abattu la veille avec son garde de corps, dimanche 24 mai 2015
Des musulmanes pleurent lors des funérailles du chef du parti UPD-Zigamibanga de l'opposition, Zedi Feruzi,  abattu la veille avec son garde de corps, dimanche 24 mai 2015
Hoa Kỳ hạ giảm tính cách quan trọng của vụ phóng bốn phi đạn tầm ngắn của Bắc Triều Tiên ở ngoài khơi bờ biển phía đông.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Đại tá Quân đội Hoa Kỳ Steve Warren, hôm thứ Năm đã xác nhận tin tức về việc phóng thử phi đạn của Bắc Triều Tiên, nhưng nói rằng quân đội Hoa Kỳ không coi vụ phóng này là một hành động khiêu khích. Đại tá Warren nói:

“Chúng tôi đã coi những loại phóng thử phi đạn này là khá đều đặn, Đó là loại phi đạn tấm ngắn Scud mà họ được phép trắc nghiệm. Tuy nhiên, chúng tôi luôn luôn kêu gọi Bắc Triều Tiên kiềm chế trước những hành động khiêu khích.”

Không phải là chuyện bất thường khi Bắc Triều Tiên phóng thử các phi đạn tầm ngắn. Người ta tin là những vụ phóng thử như vậy một phần có tác dụng như những thông điệp chính trị gửi cho miền Nam.

Chính phủ Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào về các vụ phóng mới nhất này, diễn ra khi các chính phủ Seoul và Washington thực hiện một cuộc tập trận trên quy mô lớn. Miền Bắc coi những cuộc tập trận này là một hành động khiêu khích không thể chấp nhận được.

Cả hai phía đang ở trong tình trạng cảnh giác cao trong cuộc tập trận này. Sau một cuộc tập trận của Nam Triều Tiên hồi năm 2010, Bắc Triều Tiên đã pháo kích một hải đảo của Nam Triều Tiên, làm bốn người thiệt mạng.

Vụ phóng này cũng đã xảy ra chỉ vài ngày sau khi Bắc và Nam Triều Tiên tái tục các vụ xum họp gia đình giữa những người bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950.

Đây là lần đầu tiên các cuộc xum họp như vậy được tổ chức kể từ năm 2010, nêu lên hy vọng dè dặt về quan hệ giữa hai nước Triều Tiên được cải thiện.

Trên nguyên tắc, hai nước Triều Tiên vẫn còn đang ở trong tình trạng chiến tranh sau khi vụ xung đột đã chấm dứt bằng một cuộc hưu chiến chứ không phải một hòa ước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG