Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU họp bàn về Ebola


Tổng thống Mỹ Barack Obama họp nội các khẩn tại Tòa Bạch Ốc bàn về Ebola.
Tổng thống Mỹ Barack Obama họp nội các khẩn tại Tòa Bạch Ốc bàn về Ebola.

Bộ trưởng y tế các nước Châu Âu đang có mặt tại Brussels (Bỉ) tham dự các cuộc hội đàm cấp cao bàn về Ebola và cách rà soát virus này tại các cửa khẩu biên giới và sân bay Châu Âu.

Cuộc họp hôm nay diễn ra vài ngày sau khi các biện pháp rà soát mới được áp dụng tại 5 phi trường ở Mỹ. Năm sân bay ở các thành phố lớn này tiếp nhận đa số các du khách từ ba nước Tây Phi tâm điểm của dịch Ebola bùng phát là Guinea, Liberia, và Sierra Leone.

Hôm nay, các lãnh đạo trong Quốc hội Quốc hội sẽ mở cuộc điều trần với các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ để thảo luận về công tác phát hiện Ebola và các biện pháp kiểm soát bệnh ở Mỹ.

Các thủ tục an toàn tiêu chuẩn trong điều trị Ebola đang bị chú ý kể từ khi 2 nhân viên y tế ở bang Texas bị nhiễm bệnh sau quá trình chăm sóc cho một bệnh nhân Ebola người Liberia nhập viện và tử vong ở thành phố Dallas.

Hôm qua, tin cho biết một trong 2 y tá nhiễm bệnh đã đáp một chuyến bay thương mại 1 ngày trước khi bắt đầu biểu hiện các triệu chứng bệnh.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy các chuyến công tác để mở cuộc họp nội các khẩn tại Tòa Bạch Ốc bàn về Ebola.

Cũng trong ngày hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng tình hình Ebola ở Tây Phi đang ngày càng xấu đi.

WHO nêu bật đà phát tán Ebola tràn lan ở Sierra Leone, nơi trong 10 ngày qua có báo cáo thêm ít nhất 425 ca nhiễm bệnh mới. WHO lưu ý rằng nước láng giềng Guinea cũng đang chứng kiến đà lây lan Ebola gia tăng cường độ.

Gần 4.500 ngừơi đã thiệt mạng bởi virus Ebola kể từ khi đợt dịch bùng phát khởi sự cuối năm ngoái. Virus Ebola có thể gậy sốt, xuất huyết, nôn, tiêu chảy và lây lan khi tiếp xúc với chất dịch của người bệnh.

Trước buổi điều trần hôm nay về Ebola tại Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đề nghị một lệnh tạm thời cấm các hành khách từ Tây Phi.

Trong lúc hệ thống kiểm tra đang được áp dụng tại một số phi trường quốc tế ở Mỹ, Tòa Bạch Ốc nói đề xuất ngăn cấm hành khách từ các nước bị Ebola hoành hành không được Mỹ đưa lên bàn thảo luận.

Tuy nhiên, các nước khác trong vùng bao gồm Colombia và đảo St. Lucia hôm qua đã loan báo lệnh cấm du hành.

Giới chức ở Havana cho hay lãnh đạo mọt số nước Châu Mỹ Latin và vùng Caribe sẽ họp tại Cuba vào tuần tới để bàn về các phương pháp chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với Ebola dù Châu Mỹ Latin chưa có ca nhiễm Ebola nào chính thức được báo cáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG