Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa quan chức Campuchia tham nhũng vào danh sách đen


Mỹ áp đặt chế tài lên chỉ huy trưởng hải quân Camphuchia, Tea Vinh (phải) và ông Chau Phirun, Tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ Kỹ thuật và Vật liệu thuộc Bộ Quốc phòng về những hành vi tham nhũng.
Mỹ áp đặt chế tài lên chỉ huy trưởng hải quân Camphuchia, Tea Vinh (phải) và ông Chau Phirun, Tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ Kỹ thuật và Vật liệu thuộc Bộ Quốc phòng về những hành vi tham nhũng.

Mỹ ngày 10/11 đưa vào danh sách đen hai quan chức Campuchia, cáo buộc những người này âm mưu thủ lợi từ công trình tại căn cứ hải quân lớn nhất Campuchia, nơi Washington bày tỏ quan ngại về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc.

Bộ Ngân khố Mỹ cho hay đã áp đặt chế tài lên chỉ huy trưởng hải quân Camphuchia, Tea Vinh, và ông Chau Phirun, Tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ Kỹ thuật và Vật liệu thuộc Bộ Quốc phòng, cáo buộc hai người này âm mưu chia tiền cắt xén được từ dự án căn cứ hải quân Ream.

Các chế tài sẽ phong tỏa bất cứ tài sản nào của họ tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/11 cũng cấm hai giới chức này và một số thân nhân của họ đến Mỹ.

“Hoa Kỳ sẽ không làm ngơ khi các giới chức tham nhũng thủ lợi cá nhân làm hại đến nhân dân Camphuchia,” Giám đốc văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước Ngoài của Bộ Ngân khố Mỹ, Andrea Gacki, nói.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Campuchia không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Cách đây một năm, Campuchia loan báo san bằng một cơ sở do Mỹ tài trợ tại căn cứ hải quân Ream để mở rộng thêm nữa. Mỹ nói trước đó một năm Campuchia từ chối đề nghị sửa lại căn cứ.

Tháng trước, Mỹ cáo buộc Camphuchia thiếu minh bạch về những hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream, và thúc đẩy chính phủ Campuchia tiết lộ cho nhân dân toàn bộ phạm vi liên hệ quân sự của Bắc Kinh.

Tuyên bố của Bộ Ngân khố ngày 10/11 không đề cập đến quan hệ của Trung Quốc với căn cứ hải quân Ream.

Các quan hệ giữa Campuchia với Mỹ đã căng thẳng trong những năm gần đây về việc Mỹ cáo buộc đảng cầm quyền đàn áp đối lập và quan ngại về ảnh huởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Campuchia đã tiến gần Trung Quốc hơn để trở thành một trong những đồng minh quan trọng của nước này tại Đông Nam Á, vào thời điểm Washington tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG