Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa Miến Điện khỏi danh sách tuyển mộ lính trẻ em


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson dự kiến sẽ đưa Miến Điện và Iraq khỏi danh sách của Mỹ về các nước sử dụng binh sĩ trẻ em, bất chấp khuyến nghị của các chuyên gia và các nhà ngoại giao cấp cao.

Theo Reuters, quyết định mà ba quan chức Mỹ đã xác nhận này sẽ phá vỡ thông lệ lâu nay tại Bộ Ngoại giao Mỹ về cách thức xác định những nước vi phạm, và có thể dẫn tới các cáo buộc cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump đặt các lợi ích về ngoại giao và an ninh lên trước nhân quyền.

Các quan chức ngoại giao nắm rõ sự việc được trích lời nói rằng ông Tillerson đã làm ngơ các đánh giá của của nhân viên về việc sử dụng binh lính trẻ em tại hai nước trên, cũng như bác bỏ các đề xuất của các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ ở châu Á và Trung Đông, những người vẫn muốn giữ Miến Điện và Iraq trong danh sách.

Ba quan chức Mỹ được Reuters trích lời nói rằng ông Tillerson cũng phản bác một đề xuất trong nội bộ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc đưa Afghanistan vào danh sách.

Mọt quan chức nói rằng các quyết định được đưa ra sau áp lực của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc tránh làm phức tạp việc hỗ trợ quân đội Iraq và Afghanistan, các đồng minh thân thiết của Mỹ trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Các nước trong danh sách có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt, trong đó có việc cấm nhận viện trợ quân sự của Mỹ.

Các quan chức nhân quyền bày tỏ ngạc nhiên về việc Miến Điện và Iraq được đưa khỏi danh sách. Quyết định dự kiến sẽ được công bố vào ngày 27/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG