Đường dẫn truy cập

Mỹ dự tính mở đợt đột kích trục xuất di dân Trung Mỹ


Bất mãn với chính sách nhập cư của Tổng thống Barack Obama, khoảng 250 người tuần hành đến văn phòng Thực thi di trú và Hải quan Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn việc trục xuất trong tương lai ở Phoenix, Arizona, ngày 14 tháng 10 năm 2013.
Bất mãn với chính sách nhập cư của Tổng thống Barack Obama, khoảng 250 người tuần hành đến văn phòng Thực thi di trú và Hải quan Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn việc trục xuất trong tương lai ở Phoenix, Arizona, ngày 14 tháng 10 năm 2013.

Những quan chức của Cơ quan Chấp hành Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) dự định sẽ thực hiện những cuộc đột kích vào tháng 5 và tháng 6 để trục xuất những người mẹ và con cái người Trung Mỹ vào Mỹ bất hợp pháp và đã dùng hết những biện pháp hỗ trợ pháp lý.

Một loạt những cuộc đột kích đang tập trung vào hàng trăm người mẹ và con cái của họ. Họ đã được thông báo phải rời khỏi Mỹ.

Chiến dịch này cũng sẽ bao gồm trẻ vị thành niên không có giấy tờ vào Mỹ mà không có người giám hộ và kể từ khi đó đã bước sang tuổi 18.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên của ICE Jennifer Elzea cho biết "Bộ An ninh Nội địa phải thi hành pháp luật phù hợp với những ưu tiên chấp pháp của chúng tôi."

"Những chiến dịch hiện tại là sự tiếp nối những chiến dịch mà Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson đã công bố vào tháng 1 và tháng 3," bà nói thêm.

Quan chức này nói rằng những người nhập cư đến Mỹ bất hợp pháp sau ngày 1 tháng 1 năm 2014 là đối tượng ưu tiên trục xuất.

"Đối tượng này bao gồm người lớn đơn thân, cũng như những người lớn mang theo con cái của mình," thông cáo nói.

Chính quyền Obama đã bắt đầu tăng mạnh những cuộc đột kích để trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp vào tháng 1, tập trung vào những người nhập cư từ Trung Mỹ ở lại quá hạn lệnh trục xuất họ.

Nhà chức trách di trú đã bắt giữ 121 người. Đó là những vụ đột kích đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2014.

Ông Johnson cho biết những người bị bắt đã bị câu lưu ở các bang Texas, Georgia và North Carolina.

Những người bị bắt đã "sử dụng hết tất cả những biện pháp giải quyết pháp lý thích hợp," ông Johnson nói hồi tháng 1. Những nhà phân tích đã liên kết việc người nhập cư ồ ạt đổ vào Mỹ với sự tăng mạnh tình trạng bạo lực băng đảng ở Trung Mỹ, cũng như những nỗ lực của những người tìm cách đoàn tụ với gia đình của họ ở Mỹ.

Nhưng vào tháng 3, ông Johnson nói trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ rằng những cuộc đột kích vào tháng 1 đã giúp giảm số lượng người Trung Mỹ tìm cách di cư bất hợp pháp.

Lực lượng Tuần tra Biên giới của Mỹ báo cáo những vụ xâm nhập trong khoảng giữa tháng 1 và tháng 3 đã ít đi.

Trong sáu tháng đầu tiên của năm tài khóa mới bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, Lực lượng Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 27.754 trẻ vị thành niên không người đi kèm từ Trung Mỹ.

Tuy nhiên báo The Wall Street Journal cho hay con số này là gần gấp đôi tổng số 15.616 người của năm ngoái và chỉ thấp hơn con số kỷ lục 28.579 người cùng kỳ của năm 2014.

VOA Express

XS
SM
MD
LG