Đường dẫn truy cập

Ukraine xác minh tin Nga sử dụng vũ khí hóa học


Khu công nghiệp Azovstal.
Khu công nghiệp Azovstal.

Người dân chạy trốn khỏi các khu vực ở miền đông Ukraine hôm thứ Ba 12/4 trước một cuộc tấn công dự kiến của Nga, trong khi chính quyền Kyiv cho biết đang xác minh tin tức nói rằng các lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí hóa học ở thành phố cảng bị vây hãm Mariupol.

Trận chiến giành Mariupol đang đi đến giai đoạn quyết định, với việc lính thủy quân lục chiến Ukraine tập trung tại khu công nghiệp Azovstal.

Nếu Nga chiếm được Azovstal, họ sẽ có toàn quyền kiểm soát Mariupol, thành phố quan trọng nằm giữa các khu vực do Nga nắm giữ ở phía tây và phía đông. Thành phố đã trở nên hoang phế sau nhiều tuần hứng chịu các cuộc oanh tạc của Nga và hàng nghìn dân thường có thể đã thiệt mạng.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Malyar cho biết chính phủ Ukraine đang kiểm tra thông tin chưa được xác minh rằng Nga có thể đã sử dụng vũ khí hóa học khi bao vây Mariupol.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tối 11/4 nói rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học trong khi tập trung binh sĩ ở khu vực Donbas ở phía đông để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào Mariupol. Ông không cho biết liệu chúng thực sự đã được sử dụng hay không.

Hoa Kỳ và Anh cho biết họ đang cố gắng xác minh các tin tức. Bộ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey cho biết nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học, thì "tất cả các lựa chọn [phản ứng] đều được cân nhắc".

Bộ Quốc phòng Nga chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Hãng thông tấn Interfax đưa tin, lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol.

Nhưng nếu đúng là Nga sử dụng vũ khí hóa học, nó sẽ đánh dấu một bước đi mới nguy hiểm trong một cuộc chiến đã gây ra tàn phá và chết chóc kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân qua biên giới vào ngày 24 tháng 2.

Khoảng một phần tư trong số 44 triệu dân số của Ukraine đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, các thành phố trở thành đống đổ nát và hàng nghìn người đã thiệt mạng hoặc bị thương - nhiều người trong số họ là dân thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG