Đường dẫn truy cập

Mỹ đòi Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho công dân Mỹ bị giam cầm ở TNK


TT Trump cầu nguyện với mục sư Andrew Brunson tại Phòng Bầu Dục vào ngày 13/10/2018. Mục sư Brunson về lại Hoa Kỳ sau gần 2 năm bị giam cầm ở TNK. (AP Photo/Jacquelyn Martin)
TT Trump cầu nguyện với mục sư Andrew Brunson tại Phòng Bầu Dục vào ngày 13/10/2018. Mục sư Brunson về lại Hoa Kỳ sau gần 2 năm bị giam cầm ở TNK. (AP Photo/Jacquelyn Martin)

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 17/10 hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho một công dân Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ- còn là một khoa học gia của Cơ quan Hàng Không và Không gian NASA, cùng với nhiều người khác đang bị giam cầm ở Thổ Nhĩ Kỳ, vài ngày sau khi Ankara trao trả cho Hoa Kỳ Mục sư Andrew Brunson.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một tuyên bố cho biết rằng Ngoại Trưởng Pompeo đã nêu lên vấn đề này với Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại một cuộc tiếp xúc ở Ankara, nơi ông Pompeo gặp Tổng Thống Tayyip Erdogan để bàn về trường hợp ông Jamal Khashoggi, nhà báo Ả Rập Xê-út đã mất tích một cách bí ẩn,

Ông Khashoggi, cư ngụ ở Hoa Kỳ, mất tích sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul vào ngày 2/10 để hoàn tất các thủ tục giấy tờ để kết hôn.

Bản tin Reuters cho hay ông Pompeo còn thảo luận với Ngoại Trưởng Cavusoglu về những vụ bắt bớ và giam cầm các công dân Mỹ - trong đó có Bác sĩ Serkan Golge, và các nhân viên địa phương làm việc cho sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Bác sĩ Golge đang đi thăm gia đình ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ thì bị bắt trong một chiến dịch đàn áp diễn ra sau vụ đảo chánh quân sự vào năm 2016. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã quy trách nhiệm vụ đảo chính cho các ủng hộ viên của ông Fethullah Gulen, một giáo sĩ Hồi giáo hoạt động ở Hoa Kỳ”.

Ông Gullen đã bác bỏ mọi cáo buộc. Hồi tháng trước, bản án giành cho ông đã được ân giảm xuống còn 5 năm.

Vụ bắt giữ mục sư Brunson đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao khiến giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tuột dốc trong năm nay. Mục sư Brunson bị cáo buộc là có những hoạt động khủng bố. Ông được trả tự do hôm thứ Sáu và đã trở Hoa Kỳ. Luật sư của ông hôm 17/10 tuyên bố sẽ kháng án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG