Đường dẫn truy cập

Mỹ dự định đưa thêm 4,000 quân tới Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

Hãng tin AP trích lời một quan chức không tiết lộ danh tính trong chính quyền Trump nói rằng Ngũ Giác Đài sẽ điều động thêm gần 4.000 binh sĩ Mỹ sang Afghanistan để giúp nước này trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy Taliban dang có dấu hiệu hồi phục.

Con số 4,000 binh sĩ trùng khớp với các nguồn tin trước đây do các quan chức chính quyền khác của tổng thống Trump đưa ra.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với hãng tin Reuters khi được yêu cầu xác nhận bản tin của AP, nói "chưa có quyết định nào được đưa ra" về việc đưa thêm quân sang Afghanistan.

Bản tin AP cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis có thể ra thông báo về quyết định triển khai binh sĩ vào đầu tuần tới.

Một quan chức Mỹ hồi đầu tuần này cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trao cho ông Mattis quyền được ấn định số quân cần thiết ở Afghanistan.

Lên tiếng trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba, Bộ trưởng Mattis nói Mỹ không đạt tiến bộ hướng tới mục tiêu ổn định hóa Afghanistan và ông đã cam kết sẽ trình Quốc hội một chiến lược mới vào trung tuần tháng Bảy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang trong một "giai đoạn không có chiến lược" liên quan đến Afghanistan.

Ông kêu gọi Quốc hội hãy cấp cho Ngũ Giác Đài một ngân sách không phải chỉ là "một giải pháp tiếp tục” và phải “được thông qua đúng thời hạn" để giúp quân đội Hoa Kỳ khôi phục tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong khi duy trì vai trò hỗ trợ cho hai cuộc chiến tranh khác nhau.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói Quốc hội cần thấy một kế hoạch về làm cách nào Hoa Kỳ có thể tiến tới phía trước tại Afghanistan.

Bộ trưởng Mattis cho rằng "chiến thắng" ở Afghanistan có nghĩa là chính phủ Afghanistan có đủ khả năng để ứng phó với mức độ bạo lực của kẻ thù. Ông nói tình thế đó đòi hỏi một "tiềm lực" gồm quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh, sẵn sàng chiến đấu nhưng chưa cần sử dụng tới, để huấn luyện quân đội Afghanistan và duy trì khả năng chiến đấu cao.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Hoa Kỳ không thể phủi tay bỏ Afghanistan, vì những mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và nền kinh tế Mỹ phát sinh từ những "vùng lãnh thổ không được cai trị đúng đắn".

VOA Express

XS
SM
MD
LG