Đường dẫn truy cập

Mattis: Mỹ "hiện không thắng" ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis (giữa) tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, 12/6/2017
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis (giữa) tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, 12/6/2017

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Hoa Kỳ hiện không thắng ở Afghanistan. Ông Mattis đã trả lời chất vấn của các nhà lập pháp trong phiên điều trần về ngân sách của Bộ Quốc phòng hôm 13/6.

Sau gần năm tháng cầm quyền, chính quyền của ông Trump vẫn đang tiếp tục xây dựng một kế hoạch mới nhằm ổn định Afghanistan.

Hôm 13/6, trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông Jim Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng, nói: "Tôi tin rằng đến giữa tháng 7, chúng tôi sẽ báo cáo chi tiết với quý ngài. Chúng tôi hiện đang lập kế hoạch, và có những hành động đang được thực hiện để đảm bảo rằng chúng ta không trả giá cho sự chậm trễ".

Bộ trưởng Mattis nói một phần của kế hoạch là Mỹ đang thu hút sức mạnh từ các đồng minh, việc này cần có thời gian. Có khoảng 13.000 binh sĩ NATO ở Afghanistan. Điều thêm quân tới đang được xem xét.

Ông nói rằng đội ngũ phòng thủ cần phải thay đổi chiến lược hiện tại. Các quan chức đều đồng ý rằng chiến lược này làm cho đất nước bị chiến tranh tàn phá rơi vào thế bế tắc với Taliban ở Afghanistan.

Bộ trưởng Jim Mattis nói: "Chúng tôi hiện không chiến thắng tại Afghanistan ngay lúc này, và chúng tôi sẽ khắc phục điều này càng sớm càng tốt".

Ông Mattis định nghĩa chiến thắng ở Afghanistan là khi chính phủ Afghanistan đủ mạnh để giảm mức độ bạo lực của đối phương xuống ngưỡng có thể kiểm soát được để các lực lượng an ninh địa phương xử lý.

Ông nói điều đó sẽ cần một lực lượng binh lính Mỹ và đồng minh ở lại, những quân nhân này sẽ huấn luyện người Afghanistan trong khi vẫn duy trì các năng lực an ninh cao cấp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG