Đường dẫn truy cập

Quân IS chiếm Tora Bora ở Afghanistan


Một người lính tuần tra dãy Bạch Sơn gần Tora Bora, Afghanistan (ảnh tư liệu, 18/12/2001)
Một người lính tuần tra dãy Bạch Sơn gần Tora Bora, Afghanistan (ảnh tư liệu, 18/12/2001)

Các phần tử Nhà nước Hồi giáo đã chiếm được nhiều phần trong khu vực Tora Bora của Afghanistan vào tối 13/6, sau nhiều ngày giao tranh với quân Taliban ở Afghanistan và các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Khu vực miền núi xa xôi này có nhiều hang động giáp biên giới với Pakistan.

Giao tranh ác liệt bắt đầu nổ ra trong khu vực cách đây gần một tuần, khi các phần tử IS tấn công các vị trí của Taliban.

Ban đầu, Taliban đã cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công và buộc IS lui quân.

Các lực lượng dân quân địa phương ủng hộ chính phủ Afghanistan, vốn thường chống Taliban, cũng đã chiến đấu chống IS.

Không rõ họ có chiến đấu cùng Taliban hay chiến đấu riêng rẽ, cũng không rõ liệu hai bên có thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời trên thực tế trong khi họ chiến đấu chống kẻ thù chung hay không.

Tuy nhiên, các phần tử IS không chỉ thành công trong việc đánh bại cả hai phe nêu trên để chiếm Tora Bora, mà chúng còn bắt đầu một cuộc tấn công vào Pachiragam, một trong 22 huyện của tỉnh Nangarhar. Một phóng viên của ban tiếng Pashto đài VOA có mặt trong khu vực, Zabihullah Ghazi, cho biết cuộc tấn công thật dữ dội và huyện này có thể sắp sụp đổ.

Ataullah Khogyani, phát ngôn viên của tỉnh trưởng Nangarhar, cho biết tình hình ở Pachiragam rất căng thẳng, nhưng từ chối chia sẻ thêm chi tiết.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Afghanistan, tướng Dawlat Waziri, không xác nhận việc Tora Bora bị chiếm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG