Đường dẫn truy cập

Mỹ điều quân tới Iraq


Tổng thống Obama phát biểu về tình hình Iraq tại vườn Hồng Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Obama phát biểu về tình hình Iraq tại vườn Hồng Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thông báo cho Quốc hội là ông đã quyết định điều động 275 binh sĩ đến Iraq để bảo vệ cho các quyền lợi của nước Mỹ trong lúc chính phủ Iraq chật vật ứng phó với cuộc nổi dậy của các phần tử Hồi giáo hiếu chiến. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama cho biết lực lượng 275 binh sĩ đã bắt đầu tới Baghdad để cung cấp sự hỗ trợ và an ninh cho nhân viên và sứ quán Mỹ ở Iraq.

Thứ sáu tuần trước, Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ không phái binh sĩ Mỹ trở lại Iraq để chiến đấu. Nhưng trong văn thư gởi cho quốc hội hôm qua, ông cho biết các binh sĩ mới được điều động tới Iraq được trang bị đầy đủ và sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp cần thiết.

Hôm qua, nhà lãnh đạo Mỹ đã họp với toán nhân viên an ninh quốc gia của ông sau khi từ tiểu bang California trở về. Các viên cố vấn đã làm việc để trình cho ông một danh sách những sự lựa chọn để ứng phó với cuộc nổi dậy của phe Hồi giáo Sunni ở Iraq.

Iran cũng đã bày tỏ quan tâm về tình hình bạo động ở Iraq. Trong một diễn tiến bất thường bên lề cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna ngày hôm qua, các giới chức Mỹ đã nói chuyện với phía Iran về sự hợp tác có thể có giữa hai nước ở Iraq.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest loại bỏ khả năng thảo luận với Iran về vấn đề hợp tác quân sự.

"Bất cứ cuộc nói chuyện nào với chế độ Iran cũng sẽ không bao gồm sự phối hợp quân sự. Chúng tôi không muốn có bất kỳ một nỗ lực nào để phối hợp các hoạt động quân sự với Iran.'

Các giới chức Mỹ cho biết 170 quân nhân đã tới Iraq và khoảng 100 quân nhân khác có thể được phái tới trong trường hợp cần thiết.
Họ nói thêm rằng các quân nhân đó đã tới Iraq với sự đồng ý của chính phủ Iraq và sẽ giúp di chuyển một số nhân viên ra khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Cơ sở ngoại giao này vẫn tiếp tục mở cửa hoạt động.

Chính quyền Obama hôm thứ hai đã trấn an dân chúng là sự điều động binh lính này không phải là một cam kết mở ngỏ. Trong văn thư gởi cho quốc hội, Tổng thống Obama nói rằng lực lượng đó sẽ ở lại Iraq cho tới khi nào tình hình được cải thiện đủ để không cần tới sự hiện diện của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG