Đường dẫn truy cập

Phe chủ chiến chiếm thị trấn Tal Afar ở miền bắc Iraq


Các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và miền Cận Đông (ISIL) phất cờ tại lối vào căn cứ quân sự ở tỉnh Ninevah.
Các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và miền Cận Đông (ISIL) phất cờ tại lối vào căn cứ quân sự ở tỉnh Ninevah.
Cư dân và các giới chức địa phương ở Iraq nói các phần tử chủ chiến Sunni đã chiếm được thành phố Tal Afar ở miền bắc. Đây là địa điểm mới nhất bị chiếm trong một đợt leo thang giao tranh đã bị quốc tế lên án, trong khi có nhiều lời kêu gọi Iraq hãy đoàn kết.

Vụ chiếm thị trấn này vào sáng sớm hôm nay diễn ra sau một tuần lễ phe chủ chiến thuộc nhóm “Nhà nước Hồi giáo Iraq và miền Cận Đông”- gọi tắt là ISIL chiếm được hai thành phố Mosul và Tikrit, và đe dọa sẽ tiến về thủ đô Baghdad.

Hoa Kỳ tăng khoảng 100 binh sĩ và Thủy Quân Lục Chiến để tăng cường an ninh tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, trong khi cho di chuyển một số nhân viên không thiết yếu tới các địa điểm ở Basrah, Irbil và Amman bên Jordan. Một hàng không mẫu hạm Mỹ đã được điều tới vùng Vịnh Ba Tư.

Một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry đã nói chuyện với các vị tương nhiệm Jordan, Ả rập Xê-út, Qatar và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập về nhu cầu cần phải hậu thuẫn nhân dân Iraq và Syria chống mối đe dọa của nhóm ISIL.

Giới chức Mỹ nói các vị Bộ trưởng Ngoại giao cũng thảo luận về sự cần thiết là các nhà lãnh đạo Iraq phải thi hành một “lối tiếp cận có phối hợp và hữu hiệu” để đưa đất nước họ tiến tới phía trước.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh cần phải có những biện pháp chính trị và xã hội cũng như “một kế hoạch an ninh quốc gia bao gồm mọi thành phần” để giải quyết mối đe dọa an ninh.

Ông Ban Ki Moon một lần nữa lên án những vụ bạo động do nhóm ISIL thực hiện, kể cả điều mà người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mô tả là “gây quan ngại sâu sắc”, về các bản tin tường trình về các cuộc hành quyết không qua thủ tục pháp lý do các phần tử chủ chiến thực hiện.

Các hình ảnh do các phần tử chủ chiến tải lên mạng Internet hôm qua dường như cho thấy các chiến binh chủ chiến hành quyết một nhóm binh sĩ Iraq.

Một số các nạn nhân được trông thấy quỳ xuống trong khi các vũ khí được chĩa ngay vào đầu họ. Tính xác thực của các tấm ảnh này không thể được kiểm chứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG