Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq: Lực lượng chính phủ đang thắng thế


Các tình nguyện viên tham gia quân đội Iraq chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến của tổ chức Nhà nước Iraq và Levant (ISIL) đem theo vũ khí và vẫy cờ Iraq trong một cuộc tuần hành trên phố ở quận Al-Fdhiliya, miền đông Baghdad, 15/6/2014.
Các tình nguyện viên tham gia quân đội Iraq chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến của tổ chức Nhà nước Iraq và Levant (ISIL) đem theo vũ khí và vẫy cờ Iraq trong một cuộc tuần hành trên phố ở quận Al-Fdhiliya, miền đông Baghdad, 15/6/2014.
Mặc dù mất thị trấn Telafar, ở phía tây bắc Bagdhad, thủ tướng Iraq và phát ngôn viên quân đội của ông tiếp tục nhấn mạnh rằng lực lượng chính phủ đang thắng cuộc giao tranh chống lại các phần tử chủ chiến đang tiến vào phía bắc thủ đô. Nhiều sứ quán nước ngoài đã ra lệnh sơ tán nhân viên vào lúc những mối lo ngại gia tăng về việc Baghdad có thể thất thủ.

Đài truyền hình nhà nước Iraq chiếu cảnh một đám đông binh sĩ Iraq ở phía nam thủ đô đêm qua reo hò Thủ tướng Nouri al-Maliki, khi ông đọc một bài diễn văn đầy thách thức, khoa trương rằng lực lượng của ông sẽ đánh bại các phần tử chủ chiến Sunni của tổ chức Nhà nước Iraq và Levant, tức ISIL có liên hệ với al-Qaida.

Ông al-Maliki nói những người đang âm mưu, tin tưởng hay ngồi im mà mơ rằng Iraq, Mosul hay lực lượng quân đội sẽ sụp đổ là đang tự lừa dối mình. Chính các nhà chính trị đã cầm chắc Mosul hay đất nước thất thủ đã tự bêu xấu mình trước lịch sử và sẽ bị trừng phạt về điều đó vào ngày hôm nay, ngày mai và trước Thượng đế toàn năng.

Bất chấp giọng điệu tự tin, ông Maliki tiếp tục đe dọa các hệ thống truyền hình Ả Rập và giới truyền thông địa phương Iraq mà ông lên án là đùa giỡn với an ninh đất nước. Ông nhấn mạnh rằng họ sẽ bị trừng phạt theo luật của Iraq.

Phát ngôn viên quân đội Sa’ad Ma’an đồng tình với thủ tướng, lên án đài truyền hình al Arabyia thuộc quyền sở hữu của Ả Rập Sê-út về việc phổ biến thông tin sai lạc. Ðài truyền hình này hôm qua loan tin Phi trường Baghdad đã bị tấn công và các chuyến bay bị đình chỉ. VOA không thể kiểm chứng độc lập là bài tường thuật này là đúng hay sai.

Phát ngôn viên Ma’an nói lực lượng chính phủ đã đạt được tiến bộ trong việc chống lại các phần tử chủ chiến Sunni đang tiến công.

Ông này nói lực lượng an ninh Baghdad đã hạ sát 56 “phần tử khủng bố” và làm 21 người bị thương trong 24 giờ qua. Ông nói tất cả các chiến dịch đều là những hành động phòng vệ trên bộ.

Nhưng tin tức tại chỗ nói rằng lực lượng chính phủ Iraq đã bị đánh bại trong cuộc giao tranh ác liệt đêm qua và bị đẩy ra khỏi thị trấn Telafar, nơi dân cư đa số là người Turk, nằm về hướng tây bắc Baghdad.
Hình ảnh được đăng tải trên một trang web của các phần tử chủ chiến cho thấy các phần tử ISIL bắt và dẫn các binh sĩ Iraq đi sau khi một căn cứ quân sự gần Tikrit bị tiếp quản
Hình ảnh được đăng tải trên một trang web của các phần tử chủ chiến cho thấy các phần tử ISIL bắt và dẫn các binh sĩ Iraq đi sau khi một căn cứ quân sự gần Tikrit bị tiếp quản


Tổ chức ISIL đã đăng những hình ảnh khủng khiếp hôm Chủ nhật cho thấy hàng trăm binh sĩ mà họ nói là đã hành quyết sau khi đầu hàng. Chính phủ đã cắt đứt dịch vụ internet gần như khắp nước, dường như để ngăn chặn việc phổ biến những hình ảnh này và các tin tức tiêu cực khác.

Người Iraq đi tỵ nạn cũng than phiền về cuộc oanh kích của chính phủ. Một phụ nữ nói bà đã chạy trốn khỏi Kirkuk, nay đang bị người Kurd kiểm soát, bởi vì máy bay của chính phủ tấn công các mục tiêu bên trong thành phố. Chưa rõ ngay liệu các máy bay này có nhắm mục tiêu vào lực lượng của người Kurd hay không.

Ðài truyền hình Ashriqiya cũng tường thuật rằng chiến đấu cơ của chính phủ đã oanh tạc thị trấn Falouja chủ yếu của người Sunni, cách Baghdad 40 kilomét về phía tây, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử chủ chiến Sunni. Ðài truyền hình nói thêm rằng 13 thường dân đã thiệt mạng vì bị chính phủ pháo kích và oanh tạc.

Giáo sư môn Khoa học Chính trị trường Ðại học Beirut Hilal Khashan nói với đài VOA ông nghĩ rằng có nhiều phần chắc các phần tử chủ chiến Sunni sẽ không có khả năng chiếm Baghdad hay các thành phố linh thiêng của người Shia ở phía nam Iraq, như họ đã hạ quyết tâm.

Ông Khashan giải thích: “Tôi không cho rằng ISIL có khả năng đến Baghdad. Các hệ thống phòng thủ Baghdad rất mạnh và khả năng của họ đến được các đền thờ Shia ở Karbala là không thể đạt được. ISIL có một kế hoạch thành lập một nhà nước Sunni. Việc tiến xa tới Baghdad hay Karbala rồi bị kẹt trong một cuộc giao tranh mà họ không thể thắng được sẽ không phục vụ cho mục đích của họ. Họ đang chiến đấu ở những nơi tại Iraq mà họ có nhiều cơ may chiến thắng.”

Các cơ quan truyền thông khác nhau tường thuật rằng Iran đã gửi binh sĩ thuộc Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ đến Iraq để giúp chính phủ của ông Maliki. Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cũng đề nghị Hoa Kỳ thảo luận việc phòng thủ Baghdad một cách trực tiếp với chính phủ Iran. Cố vấn an ninh quốc gia Iran, Ðề đốc Ali Shamkani hôm thứ Hai họp với thủ tướng người Kurd của Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG