Đường dẫn truy cập

Mỹ lại điều oanh tạc cơ B-52 bay qua các đảo tranh chấp ở Biển Đông


Oanh tạc cơ B-52H Stratofortress của Hoa Kỳ.
Oanh tạc cơ B-52H Stratofortress của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ vừa điều oanh tạc cơ B-52 bay ngang qua khu vực gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông, kênh tin tức ABC dẫn nguồn từ Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết hôm 5/3.

Lần gần đây nhất mà máy bay B-52 của Mỹ thực hiện nhiệm vụ tương tự là vào tháng 11.

ABC News dẫn thông báo của Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết “Hai oach tạc cơ B-52H Stratofortress đã cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, và tham gia vào các nhiệm vụ huấn luyện thường kỳ vào ngày 4 tháng 3 năm 2019”.

“Một oanh tạc cơ đã tiến hành huấn luyện ở khu vực lân cận Biển Đông trước khi quay trở lại đảo Guam, trong khi chiếc còn lại tiến hành huấn luyện ở vùng lân cận Nhật Bản trong sự phối hợp giữa Hải quân Hoa Kỳ với các đối tác không quân Nhật Bản của chúng tôi trước khi quay trở lại đảo Guam”, thông báo cho biết thêm.

Việc máy bay ném bom B-52 tham gia vào nhiệm vụ này là một phần trong chương trình có tên là “Oach tạc cơ hiện diện thường trực” (CBP) của Không quân Hoa Kỳ tại căn cứ trên đảo Guam.

Kể từ năm 2004, Hoa Kỳ đã luân chuyển các máy bay B-1, B-52 và oanh tạc cơ tầm xa B-2 ra khỏi căn cứ Andersen trên đảo Guam để thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện ở châu Á.

Cũng như các hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải của Hải quân Hoa Kỳ khi đi qua hai chuỗi đảo tranh chấp mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, các nhiệm vụ mà Không quân Hoa Kỳ thực hiện cũng nhằm để khẳng định rằng khu vực này là không phận quốc tế.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa và 7 đảo nhân tạo trong chuỗi đảo ở Trường Sa. Bắc Kinh đã quân sự hóa cả hai chuỗi đảo và tuyên bố chủ quyền trên vùng biển cũng như không phận xung quanh các đảo này.

Vẫn theo ABC, lần gần nhất mà Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ xác nhận thực hiện nhiệm vụ đưa B-52 tới Biển Đông là vào ngày 20/11 năm ngoái.

XS
SM
MD
LG