Đường dẫn truy cập

Mỹ công bố hình ảnh tù nhân bị ngược đãi ở Iraq, Afghanistan


Hình ảnh da đầu của một tù nhân trong một bức ảnh không ghi ngày tháng từ nhà tù Abu Ghraib ở Iraq. Đây là 1 trong số 198 hình ảnh ngược đãi tù nhân ở Iraq và Afghanistan được Ngũ Giác Đài công bố.
Hình ảnh da đầu của một tù nhân trong một bức ảnh không ghi ngày tháng từ nhà tù Abu Ghraib ở Iraq. Đây là 1 trong số 198 hình ảnh ngược đãi tù nhân ở Iraq và Afghanistan được Ngũ Giác Đài công bố.

Ngũ Giác Đài đã công bố gần 200 hình ảnh mà trước đây bị giữ lại không cho công chúng nhìn thấy, ghi lại sự ngược đãi tù nhân tại một số trung tâm giam giữ ở Iraq và Afghanistan từ năm 2001 đến năm 2009.

Những hình ảnh này là từ một cuộc điều tra hình sự độc lập về những cáo buộc hành vi sai trái của quân nhân Mỹ, theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng.

Mười bốn trong số những cuộc điều tra chứng minh những cáo buộc này là đúng, và 65 quân nhân đã bị kỷ luật vì hành vi sai trái.

Liên minh Những Quyền Tự do Dân sự Mỹ, một tổ chức nhân quyền ở Mỹ, đã đệ trình yêu cầu chính phủ tiết lộ hồ sơ ngược đãi theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Những bức ảnh này trước đó không được phép cho công chúng nhìn thấy theo Đạo luật Tài liệu An ninh Quốc gia Được Bảo vệ năm 2009. Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter thẩm duyệt những tài liệu được bảo vệ vào tháng 11 năm 2015 và quyết định 198 hình ảnh không cần phải được bảo vệ khỏi việc công bố cho công chúng.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, quá trình thẩm duyệt của ông Carter xem xét liệu việc công bố những hình ảnh nhạy cảm này có "gây nguy hiểm cho công dân Mỹ, thành viên của lực lượng vũ trang Mỹ hoặc nhân viên của chính phủ Mỹ được điều ra ngoài nước Mỹ hay không."

Tổng thống Barack Obama đã ban hành Sắc lệnh Hành chính 13491 trong tháng đầu tiên ông tại chức để bảo đảm sự đối đãi an toàn, hợp pháp, và nhân đạo đối với những cá nhân bị giam giữ tại Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuân thủ đầy đủ sắc lệnh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG