Đường dẫn truy cập

Clinton, Sanders mặt đối mặt trong cuộc tranh luận của ứng cử viên Dân chủ


Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders (trái) và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tham gia một sự kiện tại tòa thị chính ở Derry, New Hampshire, ngày 03/2/2016.
Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders (trái) và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tham gia một sự kiện tại tòa thị chính ở Derry, New Hampshire, ngày 03/2/2016.

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đối đầu vào ngày thứ Năm trong cuộc tranh luận của hai ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ ở bang New Hampshire, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ trọng yếu của bang này.

Ông Sanders dẫn đầu với cách biệt gần 16 điểm trước bà Clinton ở bang vùng đông bắc này, theo một cuộc thăm dò ý kiến của RealClearPolitics. Nhưng bà Clinton đang tìm cách thu hẹp cách biệt đó sau chiến thắng cực kỳ sít sao trước ông Sanders trong hội nghị đầu phiếu ở bang Iowa vào tuần này.

Kể từ cuộc bỏ phiếu đầu tiên của cả nước chọn ứng cử viên cho đề cử tổng thống ở bang Iowa, ông Sanders và bà Clinton lời qua tiếng lại ngày càng nhiều khi họ tranh luận về việc ai là người đại diện tốt hơn cho tương lai của phong trào cấp tiến ở Mỹ.

Tại một sự kiện hỏi đáp trực tiếp với cử tri ở bang New Hampshire, ông Sanders nêu nghi vấn về lập trường cấp tiến của bà cựu Ngoại trưởng về những vấn đề như quản lý những ngân hàng và công ty tài chính ở Phố Wall, cải cách tài chính trong những chiến dịch vận động tranh cử và lá phiếu của bà cho phép chính quyền Tổng thống Bush thực hiện cuộc xâm lược Iraq năm 2003 khi bà còn là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện bang New York.

"Tôi không biết bất kỳ nhân vật cấp tiến nào có một super PAC (tổ chức chuyên vận động gây quỹ tranh cử) và nhận 15 triệu đôla từ Phố Wall," ông Sanders nói với khán giả tại một sự kiện do đài CNN tổ chức, theo sau một ngày mà hai người lời qua tiếng lại trên trang Twitter của mình.

Bà Clinton nói đối thủ của bà "tự đặt mình vào vị trí quyết định ai mới là người cấp tiến," và rằng theo tiêu chuẩn của ông Sanders thì cả Tổng thống Barack Obama hay Phó Tổng thống Joe Biden cũng không phải là những người cấp tiến. Bà bênh vực lý lịch của mình là người đấu tranh cho những lý tưởng như chăm sóc y tế.

Hai ứng cử viên xuất hiện riêng biệt trên diễn đàn hôm thứ Tư. Cuộc tranh luận hôm thứ Năm ở thành phố Durham, bang New Hampshire sẽ là cuộc tranh luận một chọi một đầu tiên của họ, sau khi cựu Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley dừng chiến dịch tranh cử vì về thứ ba với kết quả đáng thất vọng ở Iowa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG