Đường dẫn truy cập

Mỹ cố giảm thiểu đe dọa của Bắc Triều Tiên


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un đọc bài diễn văn đầu năm trên truyền hình, ngày 01/01/2017.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un đọc bài diễn văn đầu năm trên truyền hình, ngày 01/01/2017.

Hoa Kỳ đang cố gắng giảm thiểu mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên sau tuyên bố đầu năm mới của lãnh đạo Kim Jong-Un rằng chế độ của ông đang ở trong giai đoạn cuối của một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Ba 3/1 kêu gọi Bắc Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và những lời đao to búa lớn, đe dọa hòa bình và ổn định quốc tế và hãy quay lại với tiến trình đàm phán 6 bên.

Cũng ngày thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Peter Cook khẳng định Hoa Kỳ có khả năng bảo vệ chính mình và đồng minh trước các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng:

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Tư 4/1 cho biết chính phủ cam kết sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD của Mỹ trong năm nay, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Giám đốc chính sách cấp cao của Hội Hàn Quốc Stephen Noerper nói với VOA rằng chính quyền của ông Obama tin rằng Bắc Triều Tiên chưa thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đến kích thước cần thiết để có thể gắn vào tên lửa và chưa hoàn thiện được hệ thống phóng.

Ông Noerper nói Bắc Triều Tiên lần đầu tiên cho nổ hai thiết bị hạt nhân và tiến hành 20 cuộc thử tên lửa đạn đạo vào năm ngoái. Ông nói giờ đây là lúc can dự với Bình Nhưỡng để dừng chương trình của họ và tránh một cuộc đối đầu quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG