Đường dẫn truy cập

Mỹ chúc mừng tân tổng thống Burkina Faso


Ông Roch Marc Christian Kabore, tân tổng thống Burkina Faso.
Ông Roch Marc Christian Kabore, tân tổng thống Burkina Faso.

Hoa Kỳ đã chúc mừng Burkina Faso về cuộc đầu phiếu “trong hoà bình và trật tự” hôm chủ nhật, qua đó cựu thủ tướng Roch Marc Chritian Kabore được bầu làm tổng thống.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba tán dương người dân Burkina Faso về “quyết tâm bảo vệ các nguyên tắc dân chủ” và cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với nhân dân và chính phủ Burkina Faso “trong lúc họ nắm bắt cơ hội này để đoàn kết đất nước và xúc tiến công việc vô cùng quan trọng là tăng cường các định chế quốc gia.”

Trước đó trong ngày thứ ba, ông Kabore cám ơn những người ủng hộ và hứa “bắt tay vào việc ngay tức khắc.” Ông cũng ngỏ lời hiến tặng chiến thắng của ông cho mấy mươi người biểu tình thiệt mạng hồi năm ngoái trong cuộc nổi dậy lật đổ lãnh tụ độc tài lâu năm Blaise Campaore.

Ông Kabore, từng là đồng minh của ông Campaore, đắc cử với tỉ lệ chiếm phiếu hơn 53%, trở thành tân tổng thống đầu tiên trong vòng mấy mươi năm của quốc gia Tây Phi này.

Cử tri Burkina Faso cũng bỏ phiếu bầu quốc hội mới trong cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật, nhưng kết quả bầu cử quốc hội chưa được công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG