Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp của đại dịch


Điều phối viên Đáp ứng COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, ông Jeff Zients.
Điều phối viên Đáp ứng COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, ông Jeff Zients.

Các giới chức y tế Mỹ ngày 16/2 loan báo đang chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp của đại dịch trong lúc số ca nhiễm biến thể Omicron giảm sút. Công tác chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp này bao gồm việc cập nhập hướng dẫn mới về việc mang khẩu trang và tăng cường khả năng xét nghiệm của Mỹ.

Các kế hoạch được đưa ra trong lúc ngày càng nhiều tiểu bang Mỹ bắt đầu nới lỏng các hạn chế COVID. Số ca nhiễm hàng ngày bình quân trong bảy ngày giảm 40% so với tuần trước, trong khi số nhập viện trung bình mỗi ngày giảm 28% và số tử vong trung bình hàng ngày giảm 9%, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC.

“Chúng ta đang tiến tới thời điểm khi COVID không còn là một cuộc khủng hoảng, mà là chuyện mà chúng ta có thể tự vệ và xử lý. Tổng thống và đội ngũ COVID của chúng ta đang tích cực lập kế hoạch cho tương lai,” điều phối viên Đáp ứng COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, ông Jeff Zients, cho báo giới biết.

“Ưu tiên hàng đầu là chống Omicron,” ông Zients nói. “Đồng thời chúng ta cũng chuẩn bị cho tương lai.”

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang cân nhắc về hướng dẫn mới, trong đó có việc khi nào mang khẩu trang, Giám đốc CDC, Rochelle Walensky, cho biết tại cùng cuộc họp báo và nói rằng khả năng của các bệnh viện là một thước đo chủ chốt.

CDC dự kiến các hướng dẫn điều chỉnh sẽ được công bố vào cuối tháng 2 hay đầu tháng 3, cùng lúc mà một số tiểu bang dỡ bỏ quy định bắt buộc mang khẩu trang.

Bà Walensky lưu ý mọi người vẫn sẽ mang khẩu trang trong một số tình huống như khi có triệu chứng COVID, trong vòng 10 ngày sau khi được chẩn đoán COVID, hay sau khi tiếp xúc với người nhiễm COVID.

Ông Tom Inglesby, cố vấn của Tòa Bạch Ốc phụ trách vấn đề xét nghiệm COVID, nói chính quyền Biden đã yêu cầu các công ty liên hệ cung cấp thông tin về cách thức tăng cường khả năng xét nghiệm tại Mỹ, bao gồm các chi tiết về những thách thức của chuỗi cung cấp và những dao động của thị trường.

Khoảng từ 50 đến 60 triệu người hiện có thể nhận bộ xét nghiệm COVID miễn phí tại các quầy thuốc Tây bằng thẻ bảo hiểm và chính quyền đang làm việc thêm với nhiều công ty bảo hiểm nữa, ông Inglesby nói.

Chính phủ đã chuyển giao 200 triệu bộ xét nghiệm cá nhân, trong khuôn khổ kế hoạch phân phối các bộ xét nghiệm miễn phí cho người dân, ông Zients cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG