Đường dẫn truy cập

TT Biden dè dặt khi nhiều bang bỏ quy định đeo khẩu trang


Tổng thống Mỹ Joe Biden đi trên Bãi Cỏ Nam của Nhà Trắng, ngày 10 tháng 2, 2022, ở Washington.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đi trên Bãi Cỏ Nam của Nhà Trắng, ngày 10 tháng 2, 2022, ở Washington.

Tổng thống Biden ngày thứ Năm rằng việc nới lỏng các quy định buộc đeo khẩu trang trong các không gian kín "có thể là quá sớm" trong khi ngày càng nhiều tiểu bang ở Mỹ công bố kế hoạch dần dần bãi bỏ những hạn chế như vậy trong bối cảnh số ca nhập viện vì COVID-19 giảm mạnh.

Nhưng ông Biden không chỉ trích thống đốc của các tiểu bang đó, nói rằng rất khó để đánh giá liệu họ hành động quá nhanh hay không. “Thật khó để nói liệu họ có sai hay không,” ông nói trong cuộc phỏng vấn với Lester Holt của đài NBC trong chương trình “Nightly News. “Họ đặt ra một giới hạn thời gian và tôi cho là nó có liên quan đến việc liệu biến thể Omicron có tiếp tục giảm cường độ hay không,” ông Biden nói thêm.

Phát biểu được đưa ra khi một số tiểu bang, nhiều trong số này do các thống đốc thuộc Đảng Dân chủ lãnh đạo, vạch ra kế hoạch nới lỏng các sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang bất chấp cảnh báo từ các quan chức y tế liên bang. Tuần này, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Rochelle Walensky, nói “giờ không phải là lúc” để bãi bỏ các sắc lệnh này.

Ngày thứ Năm, Nevada trở thành tiểu bang mới nhất bãi bỏ sắc lệnh bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang ở hầu hết các không gian kín. Thống đốc Steve Sisolak nói sắc lệnh sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức trong một số trường hợp, nhưng sẽ được giữ nguyên đối với các lĩnh vực như y tế.

Nevada theo chân Connecticut, Delaware, New Jersey, Oregon, Rhode Island, California, New York, Illinois và Massachusetts trong danh sách các tiểu bang cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế. Tất cả trừ Massachusetts đều có các thống đốc theo Đảng Dân chủ.

Giới hữu trách liên bang tiếp tục kêu gọi người dân đeo khẩu trang trong không gian kín trong nhiều trường hợp. Nhưng ông Biden nói ông nhận thức rằng đợt gia tăng ca nhiễm do Omicron gây ra đã "tác động sâu sắc đến tâm lý của người dân Mỹ," dường như nhắc tới sự mệt mỏi của công chúng sau ba năm chống chọi với đại dịch toàn cầu, theo báo The Washington Post.

Bác sĩ Nguyễn Đông Châu, một chuyên gia về nội thương và tim mạch ở thành phố Houston, nhận định việc bãi bỏ các sắc lệnh đeo khẩu trang ở nhiều nơi tại Mỹ trong tuần này cho thấy nhà chức trách đang bắt đầu điều chỉnh các quy định dựa trên tình hình dịch bệnh tại địa phương, và cũng phản ánh một thực tế là khả năng miễn dịch cộng đồng đã tăng lên sau hơn một năm vaccine ngừa COVID được tiêm cho toàn dân.

Nhưng ông nói việc đeo khẩu trang vẫn tiếp tục được duy trì tại các bệnh viện và các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, nơi mà sự cẩn trọng được đề cao vì có nhiều nguy cơ lan truyền virus, đáng ngại nhất là từ các nhân viên y tế tới các bệnh nhân. Trong những môi trường khác, bác sĩ Châu lưu ý một số nhóm đối tượng nên tiếp tục đeo khẩu trang dù sắc lệnh đã được bãi bỏ.

“Những người mang nhiều bệnh trạng cùng lúc (comorbidities) có thể đưa tới nguy cơ bệnh nặng hơn nếu như bị COVID, như là bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao, bệnh tim, bệnh phổi, những người hút thuốc lá thường niên… Những người nào bị ung thư đang trải qua hóa trị, những người có quá trình bị bệnh tự miễn, có hệ thống miễn dịch yếu đi như là HIV, vân vân,” bác sĩ Châu thuộc hệ thống bệnh viện Houston Methodist nói.

“Những người đó, tôi nghĩ là ít nhất một năm, hai năm nữa tới khi nào cái bệnh COVID này an toàn hơn, thì người ta vẫn phải tiếp tục tự bảo vệ cho riêng mình bằng cách đeo khẩu trang.”

Số liệu thống kê chính thức cho thấy số ca nhiễm mới hàng ngày ở Mỹ đã giảm đáng kể. Số ca nhiễm mới trung bình trong bảy ngày đạt đỉnh vào ngày 15 tháng 1, dao động ở mức 806.000 ca, theo số liệu của CDC. Tính đến ngày thứ Tư, con số này chỉ hơn 215.000 ca. Số ca nhập viện liên quan đến COVID, được đo bằng trung bình trong bảy ngày, cũng đạt đỉnh vào ngày 15 tháng 1, vào khoảng 21.600 ca. Con số đó đã giảm xuống khoảng 12.100 ca vào ngày thứ Ba.

Những con số này vẫn cao hơn so với các thời điểm trước đó trong đại dịch, dù tỉ lệ tiêm chủng cũng cao hơn.

Các quan chức liên bang trước đây đã lưu ý rằng việc các thống đốc các tiểu bang nới lỏng quy định về khẩu trang không ngăn cản nhà chức trách từng địa hạt áp đặt các quy định đó.

Bài viết sử dụng một số thông tin của The Washington Post.

VOA Express

XS
SM
MD
LG