Đường dẫn truy cập

Mỹ chính thức định danh nghi phạm khủng bố Paris


Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố năm 2015 ở Pháp. (Ảnh được cung cấp bởi Cảnh sát Quốc gia).
Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố năm 2015 ở Pháp. (Ảnh được cung cấp bởi Cảnh sát Quốc gia).

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức định danh Salah Abdeslam, nghi phạm chính trong vụ tấn công khủng bố năm 2015 ở Pháp, là "Kẻ Khủng bố Toàn cầu bị Định danh Đặc biệt."

Lệnh này, được loan báo trong một thông cáo hôm thứ Ba, nói, "Tất cả tài sản nằm trong thẩm quyền pháp lý của Hoa Kỳ mà Abdeslam có bất cứ lợi ích nào sẽ bị chặn và công dân Hoa Kỳ nói chung bị cấm tham gia vào bất kỳ giao dịch nào với anh ta.

"Công dân Pháp sinh ra ở Bỉ Salah Abdeslam là một hoạt vụ cho Nhà nước Hồi giáo Iraq và Vùng Cận Đông (ISIL), một Tổ chức Khủng bố Nước ngoài bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ định danh," thông cáo nói.

Abdeslam bị cáo buộc giúp hoạch định những vụ tấn công khủng bố vào ngày 13 tháng 11 tại Paris làm thiệt mạng 130 người ở nhiều địa điểm. Anh ta bị cáo buộc thuê phòng cho những kẻ đánh bom tự sát và mua chất nổ.

"Những nhân chứng xác định Abdeslam là người lái một chiếc xe chở đầy những tay súng giết chết những thực khách tại nhiều nhà hàng ở Paris," Bộ Ngoại giao nói.

Nhà chức trách phát hiện ADN của anh ta trên một đai cài chất nổ đã vứt đi và những dấu vết chất nổ trong một căn hộ ở Brussels, thông cáo nói.

Abdeslam bị bắt tại Bỉ vào ngày 18 tháng 3 sau hơn bốn tháng đào tẩu.

Vài ngày sau khi bị bắt, thủ đô Brussels của Bỉ hứng chịu những vụ đánh bom tự sát tại sân bay chính và một bến tàu điện ngầm.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết định danh khủng bố là "một trong những cách mà Hoa Kỳ có thể phơi bày và cô lập những tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động khủng bố, áp đặt những chế tài nghiêm trọng lên chúng, và cho phép hành động phối hợp khắp chính phủ Hoa Kỳ và với những đối tác quốc tế của chúng tôi" để phá vỡ những hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG