Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài 2 giới chức Triều Tiên liên hệ đến chương trình phi đạn


Người dân xem một bản tin truyền hình về vụ phóng phi đạn đạn đạo của Triều Tiên, ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 29 tháng 11, 2017.
Người dân xem một bản tin truyền hình về vụ phóng phi đạn đạn đạo của Triều Tiên, ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 29 tháng 11, 2017.

Hoa Kỳ đã áp đặt các chế tài đối với hai giới chức Triều Tiên vì vai trò của họ trong chương trình phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Một tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ nói ông Kim Jong Sik và ông Ri Pyong Chol là những nhà lãnh đạo chính trong chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên.

“Ông Kim Jong Sik được xem như là một khuôn mặt chính trong việc phát triển phi đạn đạn đạo của Triều Tiên, trong đó có những nỗ lực chuyển nhiên liệu của phi đạn từ chất lỏng sang chất rắn và ông Ri Pyong Choil được xem là một giới chức chủ chốt liên hệ đến việc phát triển phi đạn đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên,” Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

“Bộ Tài chính đang nhắm vào các nhà lãnh đạo chương trình phi đạn đạn đạo của Triều Tiên, trong khuôn khổ của chiến dịch làm áp lực tối đa của chúng ta để cô lập Triều Tiên, và hoàn toàn phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên,” Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin nói. "Những hành động này được thực hiện tiếp theo Nghị quyết ngày thứ Sáu của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt những chế tài mới mạnh mẽ hơn lên Triều Tiên để chặn đứng khả năng gây quỹ bất hợp pháp của nước này.”

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày thứ Sáu 22/12 đồng thanh chấp thuận một nghị quyết hạn chế số lượng xăng dầu Triều Tiên có thể nhập khẩu và thắt chặt việc thanh tra các tàu bị nghi chở các mặt hàng bất hợp pháp bị cấm đi và đến Triều Tiên.

Trong khi đó Nga nói bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov nói với Ngoại trưởng Mỹ ngày 26/12 là “ngôn từ hung hăng của Washington” đã làm căng thẳng tăng cao trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Moscow, trong một cuộc điện đàm giữa ông Lavrov và ông Tillerson, ông Lavrov gọi những ngôn từ của Mỹ là không thể chấp nhận được. Hai nhà ngoại giao hàng đầu cũng thảo luận về những bước kết tiếp để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cũng như tình hình tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc điện đàm này.

Triều Tiên đã gia tăng đáng kể chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này trong năm 2017 bằng cách phóng một phi đạn đạn đạo liên lục địa mới có tên là Hwasong-15 vào tháng trước. Triều Tiên tuyên bố phi đạn này có thể mang đầu dạn hạt nhân đến bất cứ nơi nào ở lục địa Mỹ. Cuộc thử nghiệm này là cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa lần thứ ba của Bình Nhưỡng trong năm nay và là lần phóng phi đạn đạn đạo thứ 20 trong năm nay.

Trước đây trong năm, tổng thống Donald Trump gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là “Ông Hỏa tiễn lùn” gây ra căng thẳng giữa hai nước. Hoa Kỳ đã gia tăng các chế tài đối với Triều Tiên tiếp sau những vụ thử nghiệm phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG